Những năm tháng du học là thời điểm tốt để du học sinh có cơ hội học tập môi trường giáo dục tiên tiến, trải nghiệm cuộc sống và một vị trí công việc tốt sau khi tốt nghiệp. Những kinh nghiệm được đúc kết sau sẽ là kim chỉ nam cho những bạn trẻ lần đầu bước chân vào giảng đường nước ngoài có kết quả học tập thật tốt và nghề nghiệp tương lai mở rộng


3 điều nên làm để du học thành công

Du học sinh đã có môi trường học tập tốt nhưng muốn thành công trong sự nghiệp thì phải kết hợp các yếu tố: Học tập thật tốt ở nước ngoài, có thật nhiều trải nghiệm và có định hướng lộ trình nghề nghiệp tương lai cụ thể.

1/ Phương pháp giúp du học sinh học tốt tại nước ngoài

Khi đi du học, đối với học sinh, sinh viên đã theo học chương trình đào tạo tại Việt Nam, thách thức lớn nhất có lẽ là phải học và làm quen với phương  pháp giảng dạy và học tập hoàn toàn mới tại các cơ sở giáo dục tại nước ngoài.  Đặc điểm của giáo dục nước ngoài là đề cao tính ứng dụng vào thực tiễn, có tính tương tác cao, nâng cao khả năng giao tiếp, diễn tả suy nghĩ và trình bày ý kiến của mình một cách rõ ràng, tự tin và thuyết phục. Vì vậy, du học sinh cần rèn luyện, bồi đắp các kỹ năng sau:

  • Rèn luyên Kỹ năng đọc hiểu: Thường trong một chủ đề học thuật, giáo viên sẽ liệt kê rất nhiều sách, bài viết để sinh viên tham khảo thêm.  Các sinh viên Việt Nam thường gặp khó khăn khi phải đọc rất nhiều tài liệu bằng ngôn ngữ nước ngoài và họ hầu như không có đủ thời gian để đọc hết các thông tin cần tham khảo.
  • Kỹ năng viết bài luận.: Khi học tập tại nước ngoài bạn thường sẽ phải viết luận bằng ngôn ngữ nước ngoài.  Khi viết luận bạn sẽ phải thu thập rất nhiều thông tin, tài liệu để hỗ trợ cho bài luận của mình. Kỹ năng viết luận rất quan trọng, vì những thông tin tài liệu mà bạn tìm được cần được diễn tả, sắp xếp một các hiệu quả để thể hiện đúng chủ đề của bài luận. Hơn nữa những thông tin mà bạn tìm được cần được ghi nguồn gốc, xuất xứ một cách rõ ràng. Đạo văn (plagiarism) là một hành động bị nghiêm cấm tuyệt đối tại các trường ở nước ngoài. Các trường đều có hệ thống kiểm tra việc đạo văn và có thể cho kết quả bao nhiêu phần trăm bài viết của bạn là sao chép của người khác. Để tìm hiểu thêm về việc đạo văn, bạn có thể đọc thêm tại trang Plagiarism.org.
  • Kỹ năng Nghiên cứu và tra cứu: Khi học ở nước ngoài, đặc biệt là môi trường đại học, việc tìm kiếm thông tin và tự nghiên cứu là điều bắt buộc. Mức độ quan trọng và cần thiết của việc nghiên cứu và tìm kiếm thông tin tuỳ thuộc vào từng chuyên ngành bạn học, ví dụ những ngành khoa học và lý thuyết có yêu cầu nghiên cứu rất cao, trong khi các ngành ứng dụng thì yêu cầu này sẽ nhẹ nhàng hơn. Tuy vậy, hầu hết các chương trình trong quá trình học tập ở bậc đại học hoặc sau đại học, bạn sẽ phải hoàn thành một luận án nghiên cứu về chủ đề liên quan. Đây là cách để nhà trường đánh giá năng lực của bạn trong quá trình học. Ngoài ra, những kỹ năng và thông tin thu thập được trong quá trình bạn nghiên cứu và hoàn thành luận án cũng sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong công việc của bạn sau này.



2/ Làm thêm, tham gia hoạt động ngoại khóa

Đối với hầu hết các du học sinh, một chuyến du học thành công không chỉ là tự tìm tòi nghiên cứu, sáng tạo mà còn phải lăn lộn với các hoạt động ngoại khóa, làm thêm. Từ đó, họ sẽ tự trở thành những người năng động, bản lĩnh và biết cách trao đổi kiến thức từ mọi người xung quanh và ở bất cứ đâu.

Tại Úc: Theo quy định của chính phủ Úc, du học sinh trên 18 tuổi được phép làm việc tối đa 40 tiếng/2 tuần trong thời gian học và 40 tiếng/tuần vào kỳ nghỉ. Cơ hội làm thêm dành cho sinh viên rất phong phú:  Đối với sinh viên nữ, có thể lựa chọn các công việc nhẹ nhàng, phù hợp với sức khỏe nhưng có thu nhập tốt như: làm nail, bồi bàn, bán hàng trong các shop thời trang hoặc các siêu thị. Đối với sinh viên nam, làm phụ bếp tại các nhà hàng hoặc làm tại các nông trại trong các kỳ nghỉ thường được rất nhiều bạn lựa chọn. Lương làm thêm của du học sinh ở Úc được quy định từ 14-20AUD/giờ. Với mức lương này, các bạn du học sinh có thể hoàn toàn tự chi trả được chi phí sinh hoạt và thậm chí là một phần học phí của mình. Tham khảo việc làm thêm tại trang: https://www.studymelbourne.vic.gov.au/work/part-time-jobs


Công việc tình nguyện: Có nhiều tổ chức từ thiện và phi lợi nhuận (NGOs) ở Australia và họ luôn cần các tình nguyện viên để giúp đỡ. Đó là cách tuyệt vời để gặp bạn bè, có thêm kinh nghiệm làm việc và giúp đỡ cộng đồng. Xem thêm thông tin tại:
https://govolunteer.com.au/

Tại Anh: Công việc part-time tại các cửa hàng với nguồn nhân lực chủ yếu là sinh viên. Kinh nghiệm xin việc part-time tốt nhất là các bạn đến trực tiếp các cửa hàng để xin, hiệu quả hơn nữa khi các bạn xin vào các thời điểm lễ, giáng sinh vì lúc này các cửa hàng sẽ cần lượng nhân viên bán hàng và giao hàng khá nhiều. Lương công việc vào các ngày này sẽ khá cao so với ngày thường. Mức lương part-time tối thiểu tại Anh khoảng 5-8 bảng/giờ tùy theo công việc. Tìm kiếm công việc làm thêm từ các trang web:

Ngoài ra, dành cho các bạn yêu thích hoạt động tình nguyện có thể tham khảo các công việc tình nguyện cho sinh viên quốc tế tại các trang: www.isvolunteers.org/, www.gvi.co.uk/ , https://uclu.org/services/volunteering/students/international-students


Tại Mỹ:
Nếu bạn được cấp visa F-1, một dạng visa dành cho sinh viên quốc tế theo học toàn thời gian các chương trình ngôn ngữ, các trường cấp 3, đại học, học viện,…tại Mỹ, bạn sẽ được phép làm thêm 20 giờ/tuần trong cả kì học và 40 giờ/tuần vào các kì nghỉ. Tuy nhiên bạn chỉ được làm thêm trong trường chứ không được phép làm các công việc ở ngoài. Các công việc làm thêm của du học sinh thường là phục vụ nhà hàng (lương từ 5-10$/ giờ), cắt cỏ (lương thường từ 8-10$/ giờ), chùi bếp (lương từ 8-10$), làm nail..Xem thêm thông tin làm thêm tại
https://vietnam.craigslist.org/

Còn bạn nào yêu thích các công việc tình nguyện, giúp đỡ cộng đồng và có những trải nghiệm đáng nhớ tham khảo thông tin từ: www.isvolunteers.org/



3/ Định hướng nghề nghiệp tương lai: Làm tại nước ngoài hay trở về Việt Nam?

Khi bắt đầu du học, du học sinh cần có định hướng cho mình là làm việc định cư tại nước ngoài hay trở về Việt Nam làm việc, từ đó  xác định nước du học, ngành nghề du học phù hợp mục tiêu tương lai.

Nếu lựa chọn làm việc và định cư tại nước ngoài, điều đầu tiên du học sinh cần hiểu về quy định làm việc sau khi tốt nghiệp và định cư tại nước sở tại:

Tại Anh: Sau khi tốt nghiệp, sinh viên một số ngành khoa học ứng dụng/ phát triển được phép ở lại làm việc khi tìm được việc làm tại công ty được bộ di trú Anh xác định là đủ tiêu chuẩn nhận sinh viên đó. Anh không có chính sách nhập cư dài hạn cho sinh viên quốc tế. Nếu bạn dự định ở lại Vương quốc Anh sau khi tốt nghiệp thì có thể bạn sẽ phải nộp đơn xin gia hạn visa;  Dưới đây là ba loại visa phổ biến mà sinh viên quốc tế có thể tham khảo: Tier 1, Tier 2 và Tier 5. (Nguồn: https://www.ukcisa.org.uk/International-Students/The-next-stage/Working-after-your-studies/ )

 

Loại Visa

Điều kiện cấp visa

Thời gian cho phép tối đa

Có thể nộp đơn định cư không?

Tier 2 General

(Bảo trợ bởi một đơn vị tuyển dụng lao động tại Vương quốc Anh)

Thư mời làm việc từ đơn vị bảo lãnh Tier 2

5 năm

Có, sau 5 năm

Tier 1 Graduate Entrepreneur

(Được đề cử bởi một trường đại học)

Thư đề cử từ trường đại học hoặc chương trình Sirius

1 năm

Không

Tier 1 Entrepreneur

(Không cần đơn vị bảo trợ)

Một khoản đầu tư £200,000 hoặc £50,000

3 năm (có khả năng gia hạn thêm 2 năm nữa)

Có, sau 3 hoặc 5 năm

Tier 5 Temporary Worker

(Được bảo trợ bởi một đơn vị thuê mướn lao động tại Vương quốc Anh)

Đơn vị bảo lãnh Tier 5

Tối đa 2 năm

Không

 

Tại Úc: Sau khi tốt nghiếp khóa chuyên môn 02 năm, sinh viên tốt nghiệp cáo đẳng có thể ở lại làm việc 1,5 năm nếu đáp ứng được yêu cầu học tập đúng ngành nghề có nhu cầu về nhân lục cao tại Úc, trong khi các cử nhân, thạc sỹ dang lên lớp được ở lại làm việc 2 năm, thạc sỹ dạng nghiên cứu được ở lại 3 năm, tiến sỹ được ở lại 4 năm. Úc có chính sách khuyến khích du học sinh định cư theo dạng tay nghề, vì vậy các bạn có thể đăng kí xin định cư nếu bạn đủ điều kiện. Xem danh sách các ngành nghề ưu tiên định cư tại Úc: https://www.border.gov.au/Trav/Work/Work/Skills-assessment-and-assessing-authorities/skilled-occupations-lists/SOL

 

 

Tại Mỹ: Sau khi tốt nghiệp, sinh được phép ở lại làm việc 1 năm. Mỹ không có chính sách nhập cư dài hạn cho sinh viên quốc tế. Nếu bạn nghĩ rằng bạn muốn ở lại và làm việc tại Hoa Kỳ sau khi tốt nghiệp, bạn nên hiểu rõ các loại visa cho du học sinh và thời gian được ở lại Mỹ làm việc.

Loại visa

Yêu cầu

Thời gian ở lại Mỹ tối đa

H-1B

Được bảo trợ nhà tuyển dụng tại Mỹ; Có bằng cử nhân hoặc bằng tương đương

3 năm, và có thể gia hạn lên tối đa 6 năm.

Non-Immigrant L-1 Visa (Intracompany Transfer)

Công ty nước ngoài hoạt động tại Mỹ

5 – 7 năm

 

Ngoài ra còn các loại visa cho du học sinh sau khi tốt nghiệp như R-1 dành cho các tôn giáo.. Xem thêm tại: https://www.internationalstudent.com/study_usa/graduation/visa-options/

 

Biên tập bởi: Bộ phận Marketing New World Education

Hỗ trợ cam kết từ New World Education: 

  • Miễn phí 100%  tư vấn chọn trường, ngành học và hỗ trợ thủ tục hồ sơ Visa.
  • Miễn phí 100% phí dịch thuật, chi phí chuyển hồ sơ sang trường
  • Miễn phí 100% hướng dẫn luyện trả lời phỏng vấn bằng tiếng Anh
  • Hỗ trợ hướng dẫn chuyển tiền, mở thẻ Visa
  • Hỗ Trợ Thi IELTS/ TOEIC/TOEFL
  • Kiểm tra trình độ Anh ngữ miễn phí
  • Hướng dẫn cách viết thư xin học bổng, thư giới thiệu bản thân
  • Hỗ trợ làm thủ tục sân bay, đưa đón sân bay, tìm nhà ở và việc làm

 

 

HỌC BỔNG ANH - HỌC BỔNG ÚC - HỌC BỔNG MỸ -  HỌC BỔNG SINGAPORE - HỌC BỔNG CANADA - HỌC BỔNG NEW ZEALAND ...


Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ:

CÔNG TY DU HỌC NEW WORLD EDUCATION

Địa chỉ: Tòa nhà SCB (Ngân hàng TPCP Sài Gòn), Lầu 2, 242 Đường Cống Quỳnh,
Phường Phạm Ngũ Lão, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại: 0839 252 917 - 0839 256 917 - Fax:  0839 252 957
Hotline:       091 858 3012 - 094 490 4477

Email:          info@newworldedu.vn
Website:     https://www.newworldedu.vn/
Facebook:   https://www.facebook.com/newworldstudyabroad

 

GỬI CÂU HỎI CHO CHÚNG TÔI

O37XzQ

NGÀY GIỜ VĂN PHÒNG NƯỚC TRƯỜNG ĐĂNG KÝ
26/04/2024 11:00 HCM Mỹ Kent State University
Đăng ký
24/04/2024 14:00 HCM Canada Pattison High School
Đăng ký
23/04/2024 09:00 HCM Canada Confederation College
Đăng ký
12/04/2024 15:00 HCM Mỹ University Of Nevada, Reno
Đăng ký
12/04/2024 10:00 HCM New Zealand Le Cordon Bleu
Đăng ký
11/04/2024 15:30 Đà ... Úc Southern Cross University (Educo)
Đăng ký
11/04/2024 15:00 HCM Canada Umc High School
Đăng ký
10/04/2024 15:00 HCM Canada Vancouver Community College
Đăng ký
05/04/2024 15:00 HCM Canada Seneca Polytechnic
Đăng ký
01/04/2024 14:00 HCM Úc La Trobe College
Đăng ký
03/04/2024 11:00 HCM Mỹ Educo Mỹ
Đăng ký
29/03/2024 09:00 HCM Canada Camosun College
Đăng ký
25/03/2024 15:00 HCM Philippines Ev Academy
Đăng ký
21/03/2024 09:00 HCM Úc Kaplan Business School
Đăng ký
19/03/2024 15:00 Đà ... Canada Seneca Polytechnic
Đăng ký
22/03/2024 09:00 HCM Mỹ Youngstown State University
Đăng ký
15/03/2024 09:00 HCM Canada Urban International School
Đăng ký
14/03/2024 09:00 HCM Canada Columbia International College
Đăng ký
13/03/2024 14:00 HCM Canada Red River College Polytechnic
Đăng ký
28/02/2024 10:00 HCM Mỹ Educo Mỹ
Đăng ký
xem thêm
Xem thêm
Xem thêm