Với sự lựa chọn Canada là điểm đến du học với nhóm ngành kỹ sư điện – một ngành học cực hot trong cộng đồng du học trên thế giới ngày nay – chắc chắn sẽ mang đến cho sinh viên Việt Nam rất nhiều cơ hội rất hấp dẫn. Trong đó, điều làm các bạn sinh viên thích thú khi du học chính là được tham gia vào các chương trình Coop và Internship. Ngoài ra, với chương trình đạo tạo ngành kỹ sư điện của Canada mang tính thực tiễn vì thế sinh viên sẽ được các nhà tuyển dụng đánh giá cao về năng lực làm việc và dễ dàng đầu quân vào các tập đoàn công nghệ nổi tiếng trên thế giới.  

Top trường Đại học nổi tiếng tại Canada có chuyên ngành Kỹ sư điện


Nguồn: Xem tại đây

 
Sơ nét về ngành Kỹ sư điện

Ngành kỹ sư điện nghiên cứu và áp dụng các tính chất vật lý và toán học của điện, điện tử và điện từ cho cả những hệ thống có quy mô lớn và nhỏ để xử lý thông tin và truyền năng lượng. Các kỹ sư điện phụ trách thiết kế máy tính, thiết bị điện tử, hệ thống thông tin liên lạc, thiết bị kiểm tra, mạng lưới điện và cải thiện hệ thống bằng việc giải quyết các vấn đề kỹ thuật.

Các phân ngành kỹ sư điện bao gồm: Hệ thống điện, điều khiển, điện tử, vi điện tử, xử lý tín hiệu, thiết bị y sinh học, hệ thống truyền thông không dây và có dây, các thiết bị đo lường, thiết kế mạch tích hợp, phần mềm kỹ thuật và thiết kế máy tính.

Bằng cấp ngành Kỹ sư điện

Ngày nay, các bằng đại học bốn và năm năm được cung cấp bởi hầu hết các trường đại học ở Canada dẫn đến bằng cấp với nhiều tên khác nhau: Cử nhân Khoa học (Cử nhân), Cử nhân Kỹ thuật (BE hoặc BEng), Cử nhân Khoa học ứng dụng (BASc) hoặc Cử nhân Kỹ thuật Công nghệ (BET). Sinh viên có thể nhập năm đầu tiên của chương trình cử nhân trực tiếp từ trường trung học hoặc vào năm thứ ba với bằng cấp liên kết.

Mức độ kỹ thuật thường sẽ được thực hiện trong một lĩnh vực kỹ thuật, mà đôi khi được ghi nhận ở mức độ như trong BE (Aero) hoặc BEng (Elec). Các lĩnh vực phổ biến về mức độ bao gồm hàng không vũ trụ, y sinh học, hóa chất, dân dụng, máy tính, điện, khoa học kỹ thuật, môi trường, địa chất, công nghiệp hoặc sản xuất, vật liệu hoặc luyện kim, cơ khí, khai thác mỏ hoặc khoáng sản và kỹ nghệ phần mềm, v.v. nhiều ngành đặc thù khác trong các lĩnh vực này.

Hầu hết các chương trình kỹ thuật của Canada được công nhận bởi Hội đồng công nhận kỹ thuật Canada (CEAB) và sinh viên tốt nghiệp các chương trình được công nhận đủ điều kiện để trở thành kỹ sư chuyên nghiệp đã đăng ký (P.Eng.) Hoặc P.Ing, tại Quebec.

 


Học ngành điện ở Canada, sinh viên cần các kỹ năng gì?

-        Kỹ năng quan sát: trong ngành điện, khi các kỹ sư thăm công trường xây dựng để đảm bảo rằng thiết kế của kỹ sư điện đang được thực hiện đúng. Họ chịu trách nhiệm đánh giá dự án tại chỗ và báo cáo vấn đề với kỹ sư.

-        Khả năng tập trung: thiết kế, phát triển hệ thống điện phức tạp và các linh kiện điện tử. Để hoàn thành tốt các nhiệm vụ trên, bạn phải có khả năng đánh giá thiết kế và các đặc tính kỹ thuật khác.

-        Khả năng toán học: Hiểu biết về các nguyên lý tính toán là kỹ năng cần thiết để áp dụng cho quá trình phân tích, thiết kế và khắc phục sự cố thiết bị.

-        Khả năng diễn giải vấn đề: Với tính chất công việc phải thường xuyên làm việc với những người khác trong quá trình sản xuất, do đó, kỹ năng giao tiếp hết sức quan trọng đối với kỹ sư điện, điện tử để sự tương tác tốt trong khi làm việc.


Phân ngành trong lĩnh vực Kỹ sư điện tại Canada

Các kỹ sư điện vừa tốt nghiệp có thể làm việc trong văn phòng, phòng thí nghiệm hoặc các nhà máy công nghiệp của các ngành công nghiệp khác nhau. Một số vị trí làm việc của sinh viên chuyên ngành kỹ sư điện:

  • Kỹ sư điện tử: phụ trách các mạch điện tử như điện trở, tụ điện, cuộn cảm, bóng bán dẫn và đi ốt.

  • Kỹ sư vi điện tử: thiết kế và chế tạo các thành phần của mạch điện siêu nhỏ.

  • Kỹ sư xử lý tín hiệu: làm việc với các tín hiệu như tín hiệu kỹ thuật số.

  • Kỹ sư năng lượng: phụ trách về điện và thiết kế các thiết bị liên quan đến điện như máy biến áp, máy phát điện, động cơ.

  • Kỹ sư điều khiển: thiết kế bộ điều khiển gây hệ thống, vi điều khiển, bộ điều khiển logic lập trình, xử lý tín hiệu kỹ thuật số và mạch điện.

  • Kỹ sư viễn thông: phụ trách truyền thông tin qua cáp hoặc sợi quang.

  • Kỹ sư thiết bị đo lường: thiết kế các thiết bị đo áp suất, lưu lượng và nhiệt độ, những yếu tố liên quan sâu sắc đến vật lý.

  • Kỹ sư máy tính: thiết kế máy tính và phần cứng máy tính.


Tại sao nên chọn Canada du học ngành Kĩ sư điện tử

Canada là quốc gia đầu tư nhiều cho giáo dục, thuộc top 10 quốc gia có hệ thống giáo dục hàng đầu thế giới cùng với nền kinh tế tăng trưởng nhanh và vững mạnh. Bên cạnh đó môi trường học tập năng động, an ninh được đảm bảo. Tính đến năm 2019, Canada được đánh giá là quốc gia có nền giáo dục tốt nhất trên thế giới (đứng vị trí thứ 3 trên thế giới – Theo USNews)

Bảng xếp hạng các quốc gia có nền giáo dục tốt nhất thế giới 2019

Ranking

Quốc gia

1

Anh

2

Mỹ

3

Canada

4

Đức

5

Pháp

6

Úc

7

Thụy Sĩ

8

Thụy Điển

9

Nhật Bản

10

Hà Lan

Xem chi tiết: tại đây

 

Theo nghiên cứu mới nhất của Telegraph về ngành học của những tỉ phú giàu nhất thế giới, ngành Kỹ sư đứng đầu với 22%, nhiều hơn hẳn những ngành khác. Tuy duy phân tích logic và sáng tạo, lối làm việc khoa học và tầm nhìn đột phá của dân kỹ thuật đã giúp một số lượng không nhỏ những kỹ sư trên thế giới năm giữ đại đa số tài sản của nhân loại và trở thành những người giàu có nhất hành tinh.

Bằng kỹ sư điện tử tại Canada cũng được coi trọng trên toàn cầu, sinh viên ra trường có thể làm việc ở bất cứ tỉnh nào ở Canada, Bắc Mỹ hoặc các quốc gia khác trên thế giới. Hấp dẫn nhất, các tỉnh bang tại Canada luôn có chương trình định cư cho người có tay nghề cao, mà kỹ sư là một trong những nghề đứng đầu danh sách ưu tiện định cư này. Đặc biệt, sinh viên quốc tế khi theo học ngành kỹ sư điện tại Canada có thể tham gia vào các chương trình co-op và internship – vừa học vừa làm, thực tập trả lương vô cùng hứa hẹn. Sinh viên từ năm 2, năm 3 đã có thể tìm kiếm các vị trí thực tập để tích lũy kinh nghiệm và có thêm thu nhập. Đây cũng là nhóm ngành thuộc diện ưu tiên nhập cư tại Canada với cơ hội làm việc tại các tập đoàn công nghệ lớn hoặc các công ty đa quốc gia danh tiếng.

Cơ hội học hỏi kinh nghiệm từ chương trình Coop và Internship tại Canada

 

Một cơ hội mà chắc chắc sinh viên Việt Nam hay quốc tế đều phải thích thú khi du học tại Canada chính là chương trình trải nghiệm môi trường làm việc và cơ hội tiếp thu kinh nghiệm thực tiễn cùng các chương trình Co-op và Internship. Những chương trình này có thể hiểu đơn giản là vừa học vừa làm và là quãng thời gian sinh viên đi thực tập tại các doanh nghiệp nhưng vẫn trả lương (hỗ trợ). Và ngành kỹ sư điện là lĩnh vực luôn có mặt trong chuỗi chương trình này.

Cụ thể, phần lớn các bạn sinh viên từ năm 2 hoặc năm 3 đã có thể đi tìm nơi thực tập để có điều kiện tiếp cận đến môi trường làm việc thực tế, có kinh nghiệm thực tiễn và được nhận thêm thu nhập trong lúc đi học. Đây chính là cơ hội tuyệt vời nhất để sinh viên có thể tiếp cận và xây dựng hình ảnh với các tập đoàn công nghệ lớn hay các công ty đa quốc gia. Trong đó, có rất nhiều sinh viên đã thành công và từng thực tập ở các tập đoàn nổi tiếng như Google, IBM, RIM, Intel… Và sau đó, các bạn đều được nhận vị trí nhân viên chính thức hay dựa vào CV các doanh nghiệp lớn sẽ tin tưởng và đánh giá cao năng lực của các sinh viên hơn.

Mức lương thực tập của sinh viên tại Canada

Xem chi tiết: Tại đây

Kỹ sư điện tại Canada – Ngành học mang đến triển vọng việc làm với mức lương cực hấp dẫn

Đứng trước tình hình kinh tế thế giới ngày càng phát triển, việc hiện đại hoá sản xuất để nâng cao năng suất lao động là nhu cầu rất cần thiết. Do đó, hiện nay các nhà máy đều đang hướng đến tự động hóa điều khiển máy móc thông qua các hệ thống điều khiển, trong đó hầu như các công việc thiết lập nên các hệ thống điều khiển tự động là một trong những nhiệm vụ và công việc chính của các kỹ sư điện.

Được biết, hiện nay đã có rất nhiều thống kê đưa tin rằng một trong những dự báo chính xác hơn 70% của Hiệp hội kỹ sư Canada dự kiến để phục vụ tốt cho việc sản xuất của nền kinh tế Canada mỗi năm cần tăng hơn 1,800 kỹ sư điện tử trong vòng 5 năm tới. Trong đó, thông tin cũng cho biết nguồn nhân lực quốc tế ngành kỹ sư điện tử cần nhập cư mỗi năm tại quốc gia này có khoảng  trung bình 640 người để đáp ứng yêu cầu nhu cầu lao động trong nước.


Thống kê về ngành Kỹ sư điện tại Canada


Nguồn: Xem tại đây

 
Ngoài ra, theo dự báo mức thu nhập cho ngành kỹ sư điện trong vòng 10 năm của Hiệp hội kỹ sư Canada, mức lương trung bình mỗi năm của ngành kỹ sư điện rất hấp dẫn và có sự khác biệt theo vị trí các tiểu bang. Ví dụ, trong bảng mức lương ngành kỹ sư điện trong năm 2016 vừa qua tại Canada, phần lớn các tiểu bang đều vượt hơn 50,000 USD /năm và mức lương dự kiến chắc chắn sẽ tăng lên vượt qua ngưỡng 100,000 USD  trong năm 2020 sắp tới.


Bảng lương trung bình ngành kỹ sư điện theo các công ty


Nguồn: Xem tại đây

 
Đặc biệt, khi sinh viên Việt Nam du học Canada cùng khối ngành kỹ sư điện tương tự như với khối ngành kinh tế và y tế, đây là các khối ngành có cơ hội được ưu tiên định cư tại Canada ngay sau khi có việc làm chính thức. Lý do Chính phủ Canada đưa ra chính sách ưu tiên nhập cư này dành cho sinh viên quốc tế chính là nhằm đáp ứng sự thiếu hụt nguồn nhân lực trong nước hiện nay đồng thời góp phần đẩy mạnh việc xây dựng và phát triển kinh tế cho quốc gia.

Mặt khác, nhu cầu nhân lực kỹ sư điện tại Việt Nam hiện nay cũng khá cao do đó rất nhiều chuyên gia dự báo tại Việt Nam trong giai đoạn 2015 – 2025 sẽ cần khoảng 16,200 kỹ sư điện tương đương tăng 6% nhằm phục vụ cho sản xuất và vận hành sự phát triển của nền kinh tế. Hơn nữa, Hiệp hội AEC đã đưa ra thông báo cho phép các lao động có tay nghề cao của 10 quốc gia thành viên của ASEAN được quyền di chuyển tự do trong khu vực và dĩ nhiên không thể thiếu khối ngành kỹ thuật trong đó có chuyên ngành kỹ sư điện. 


Xem chi tiết: Tại đây


Vì thế, trong thời kỳ hội nhập, sinh viên Việt Nam quyết định du học ngành kỹ sư điện tại Canada sẽ mang đến những cơ hội hấp dẫn như định cư tại nước ngoài hay làm việc trong doanh nghiệp nước ngoài mức lương rất cao. Và đồng thời, nhiều cơ hội nghề nghiệp mới mẻ trong tương lai của du học sinh đã tốt nghiệp ngành kỹ sư điện tại Canada, bạn không chỉ có nhiều sự lựa chọn về việc làm trong nước mà có thể làm việc tại các nước Đông Nam Á với thu nhập hấp dẫn và cơ hội thăng tiến.



New World Education, Đại diện chính thức hầu hết các trường Cao đẳng, Đại học tại thị trường Việt Nam. Sinh viên quan tâm đến Chương trình học, học bổng cùng chính sách visa từ các trường. Vui lòng liên hệ chuyên viên tư vấn thị trường Canada tại New World Education theo các cách sau, để được hỗ trợ nhiều thông tin. Chúng tôi sẽ liên hệ lại sau khi nhận được thông tin đăng ký từ quý khách. 


Chúng tôi - New World Education, tin tưởng sẽ hỗ trợ tốt nhất cho sinh viên thông tin cụ thể từng trường, khóa học, lộ trình du học và học phí phù hợp với sinh viên, tạo nhiều cơ hội để sinh viên có thể gặp đại diện tuyển sinh từ các trường.

Ngoài vấn đề lựa chọn chuyên ngành, trường bạn theo học, yếu tố không thể thiếu quyết định tấm vé vào Canada du học đó là khâu Visa. Chúng tôi, New World Education, xử lý thành công khá nhiều Visa du học Canada, sẽ hỗ trợ tốt nhất để sinh viên có cơ hội sở hữu tấm vé vào Canada du học.

 
Biên tập bởi: Bộ phận Marketing New World Education

Hỗ trợ cam kết từ New World Education:
  • Miễn phí tư vấn chọn trường, ngành học và hỗ trợ thủ tục hồ sơ Visa.
  • Miễn phí dịch thuật
  • Miễn phí hướng dẫn luyện trả lời phỏng vấn bằng tiếng Anh
  • Hỗ trợ hướng dẫn chuyển tiền, mở thẻ Visa
  • Hỗ Trợ Thi IELTS/ TOEIC/TOEFL
  • Kiểm tra trình độ Anh ngữ miễn phí
  • Luyện IELTS đảm bảo đầu ra tại "Ms.Yen IELTS"
  • Hướng dẫn cách viết thư xin học bổng, thư giới thiệu bản thân
  • Hỗ trợ làm thủ tục sân bay, đưa đón sân bay, tìm nhà ở và việc làm

GỬI CÂU HỎI CHO CHÚNG TÔI

XaV04l

NGÀY GIỜ VĂN PHÒNG NƯỚC TRƯỜNG ĐĂNG KÝ
10/05/2024 14:30 Đà ... Canada Cambrian College
Đăng ký
14/05/2024 09:00 Đà ... Úc The Hotel School
Đăng ký
07/05/2024 09:00 Đà ... Úc The Hotel School
Đăng ký
06/05/2024 14:00 HCM Canada Conestoga College
Đăng ký
26/04/2024 11:00 HCM Mỹ Kent State University
Đăng ký
24/04/2024 14:00 HCM Canada Pattison High School
Đăng ký
23/04/2024 09:00 HCM Canada Confederation College
Đăng ký
12/04/2024 15:00 HCM Mỹ University Of Nevada, Reno
Đăng ký
12/04/2024 10:00 HCM New Zealand Le Cordon Bleu
Đăng ký
11/04/2024 15:30 Đà ... Úc Southern Cross University (Educo)
Đăng ký
11/04/2024 15:00 HCM Canada Umc High School
Đăng ký
10/04/2024 15:00 HCM Canada Vancouver Community College
Đăng ký
05/04/2024 15:00 HCM Canada Seneca Polytechnic
Đăng ký
01/04/2024 14:00 HCM Úc La Trobe College
Đăng ký
03/04/2024 11:00 HCM Mỹ Educo Mỹ
Đăng ký
29/03/2024 09:00 HCM Canada Camosun College
Đăng ký
25/03/2024 15:00 HCM Philippines Ev Academy
Đăng ký
21/03/2024 09:00 HCM Úc Kaplan Business School
Đăng ký
19/03/2024 15:00 Đà ... Canada Seneca Polytechnic
Đăng ký
22/03/2024 09:00 HCM Mỹ Youngstown State University
Đăng ký
xem thêm
Xem thêm
Xem thêm