Chương trình CES sau thời gian thử nghiệm và triển khai đã gặt hái được nhiều thành công cũng như những lợi ích mà CES đem lại cho sinh viên quốc tế. Bên cạnh đó, lộ trình mới – SDS (Study Direct Stream) được Lãnh sự quán công bố trong năm 2018 cũng mang đến nhiều cơ hội cho sinh viên có nhu cầu học tập tại Canada với một số thay đổi về ngoại ngữ cũng như số lượng trường tham gia SDS.


1. Chương trình CES đã mở ra hàng ngàn cơ hội cho sinh viên quốc tế


Chỉ tính trong năm 2017, lựa chọn du học Canada của sinh viên Việt Nam được diễn ra một cách mạnh mẽ với chính sách CES không chứng minh tài chính hấp dẫn. Theo thống kê mới nhất từ Chính phủ Canada năm 2017, Việt Nam nằm trong top các quốc gia có số lượng sinh viên đông nhất tại Canada. Với tỉ lệ tăng trưởng sinh viên nhanh nhất từ năm 2016 đến nay đạt 89% so với các nước khác và chiếm vị trí thứ 5 về số lượng sinh viên quốc tế, sau Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc và Pháp.


Các quốc gia có lượng du học sinh đông nhất Canada. Xem chi tiết: Tại đây


Bên cạnh đó, vào ngày 10.3.2018 vừa qua, Tổng Lãnh Sự quán Canada đã tổng kết số lượng học sinh xin visa du học Canada và tỷ lệ cấp visa trong năm 2017 cho sinh viên Việt Nam. Theo đó, thống kê của Trung tâm Tiếp nhận hồ sơ xin thị thực Canada (VAC), có tới 65% đơn xin study permit đến từ TP.HCM, trong đó tỉ lệ du học qua chương trình CES miễn chứng minh tài chính chiếm ưu thế.

Đơn xin học đã nhận

Hơn 11,000

Tỉ lệ du học qua chương trình CES

Khoảng 40%

Tỉ lệ được chấp thuận qua CES

82%

Tỉ lệ được chấp thuận qua dạng chứng minh tài chính

72%

Tỉ lệ đơn xin study permit du học Canada tại TP.HCM năm 2017. Xem chi tiết: Tại đây



Những con số trên cho thấy tỉ lệ sinh viên lựa chọn các trường cao đẳng Canada cao vượt trội. Đây chính là ảnh hưởng từ CES khi những trường tham gia chương trình này chủ yếu là cao đẳng.

Ngoài ra, có sự chênh lệch giữa số du học sinh Việt tại các tỉnh bang của Canada. Ontario có lẽ là tỉnh bang được người Việt ưu ái nhất khi tỉ lệ nhập học tại đây lên đến 54% trong năm 2017.

Tỉnh bang thuộc Canada

Tỉ lệ du học sinh Việt (%)

Ontario

54%

British Columbia

24%

Alberta

8%

Quebec

5%

Manitoba

5%

Những nơi khác

9%



Như vậy, trong gần 2 năm hoạt động, CES đã mang lại vô vàn cơ hội cho du học cho người Việt tại Canada. Tuy vậy, việc CES kết thúc vào ngày 30/6 tới để nhường chỗ cho chương trình SDS (Study Direct Stream) đã mở ra hướng mới cho du học Canada.

2. Sự thay đổi của chương trình SDS (Study Direct Stream) so với chương trình Canada Express Study CES ?

2.1.“CES được thông báo kết thúc từ Lãnh Sự Quán Canada”

Chương trình CES được thông báo sẽ kết thúc vào ngày 30/6/2018 để nhường chỗ cho SDS. Điều này đồng nghĩa với việc du học sinh nào có ý định đi Canada theo con đường CES chỉ còn 3 tháng để hoàn thiện hồ sơ, tiến hành thủ tục nhập học. 

Nếu các bạn đã có IELTS 5.0 với không kĩ năng nào dưới 4.5, hãy nhanh chóng nộp hồ sơ xin học trước cho kì học tháng 9/2018.

2.2. Chương trình Visa mới SDS cho sinh viên Việt Nam.

Thông tin triển khai SDS từ ngày 15/3 đã đánh dấu 1 trang mới trong du học Canada. Các bạn trẻ sẽ có nhiều lựa chọn về trường học hơn, mở ra cơ hội vào những Đại học hàng đầu Canada với thủ tục tinh giản. Tuy nhiên, điểm IELTS sẽ là thách thức mới, đòi hỏi sự đầu tư nghiêm túc học tiếng Anh của các bạn.

Ngoài ra, CES chỉ còn được áp dụng tại Việt Nam đến hết tháng 6/2018 nên sinh viên du học Canada theo diện này cần khẩn trương hoàn thiện hồ sơ để kịp nhập học các cơ sở giáo dục mong muốn trước khi chương trình kết thúc.

2.3.Ưu điểm và hạn chế SDS

Ưu điểm

Hạn chế

SDS gồm 4 chương trình:

+ học bổng CHED-CBIE bậc nghiên cứu sau đại học tại Canada dành cho giảng viên và nhân viên tại các Học viện Giáo dục Đại học

+ quốc tế hoá chương trình đào tạo HEIs

+ chương trình đào tạo nghề/ Adult Program

+ chương trình đào tạo thực tiễn tốt nhất về Cao đẳng Cộng đồng.

- Thời gian xử lý visa nhanh

- Giảm bớt các giấy tờ liên quan tới chứng minh tài chính

- Visa được cấp cho tất cả tổ chức có đủ điều kiện SDS

- Số lượng trường được lựa chọn lớn hơn, danh sách mở rộng thêm nhiều đại học

- Đặc biệt, diện SDS sẽ chọn lọc được các du học sinh có thành tích tốt trong học tập. Điều này cực kỳ thuận lợi với những sinh viên giỏi nhưng khó chứng minh tài chính hay trước đây phải chấp nhận nhập học cao đẳng do tỉ lệ các trường đại học chưa cao.

Nhược điểm lớn nhất của dự này đối với du học sinh là điểm IETLS được yêu cầu khá cao (điểm tối thiểu cho các kỹ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết là 6.0). Đây là điểm số không dễ gì đạt được với nhiều sinh viên, đặc biệt là những đất nước tiếng Anh không phải là ngôn ngữ được sử dụng thường xuyên.  Điều này đặt ra yêu cầu sinh viên phải ưu tiên rèn luyện Ngoại Ngữ trước khi du học, kể cả khi đi theo lộ trình giảm chứng minh tài chính.

 

Chương trình SDS (Study Direct Stream) sẽ chính thức cho nộp hồ sơ vào ngày 15 tháng 03 năm 2018.

+ Những sinh viên nộp hồ sơ nộp theo chương trình SDS (Study Direct Stream) sẽ được nộp hồ sơ online chứ không cần phải nộp hồ sơ trực tiếp tại văn phòng VFS (Trung tâm tiếp nhận hồ sơ xin thị thực Canada) tại Hồ Chí Minh hay Hà Nội như trước.

+ Những sinh viên nộp hồ sơ nộp theo chương trình SDS (Study Direct Stream) sẽ được học gần như tại các học viên, trường cao đẳng, trường đại học tại Canada ở mọi cấp bậc học. Sinh viên phải được cấp thư mời nhập học thẳng (có thể lãnh sự sẽ không chấp nhận thư điều kiện) và IELTS phải đạt ít nhất 6.0 đều trên từng kỹ năng. Điều đó đồng nghĩa, các bạn sinh viên có nhu cầu học chương trình cao học (chương trình thạc sỹ) hay các học sinh siêu cấp (mới tốt nghiệp) muốn vào các trường đại học lớn tại Canada; nhưng lại không thế chứng minh tài chính, đều đã có cơ hội hoàn thành nguyện vọng du học của mình.

+ Ngoài những thay đổi trên, những yêu cầu về việc khám sức khỏe, bổ sung giấy tờ học tập gần nhất, cung cấp giấy lý lịch tư pháp số 2, đóng tiền một năm học phí và đóng tiền sinh hoạt phí (GIC tương đương $10,200) đều không thay đổi.

Đặc biệt, tất cả các trường tại Canada đều nằm trong danh sách các trường mà sinh viên có thể ghi danh nhập học và nộp hồ sơ theo chương trình SDS.

3.SDS – chương trình có đáng được mong đợi?

Về bản chất, SDS không hề khác CES khi cùng là chương trình tin giản thủ tục visa, miễn chứng minh tài chính du học Canada.

Dưới đây là bảng so sánh giữa SDS, CES và hình thức du học có chứng minh tài chính thông thường:

Mục

SDS

CES

Chứng minh tài chính

Bằng chứng về tài chính

Nộp 10,000 CAD mua Chứng chỉ Đầu tư Đảm bảo (GIC)

Nộp 10,000 CAD mua Chứng chỉ Đầu tư Đảm bảo (GIC)

Chuẩn bị các giấy tờ chứng minh tài chính thông thường

Hình thức thanh toán học phí

Thanh toán 1 năm học phí

Thanh toán 1 năm học phí

Không yêu cầu nhưng có thể là một phần của chứng minh tài chính

Y tế

Trả trước

Trả trước

Không yêu cầu nhưng được khuyến khích trả trước

Thời gian xử lý hồ sơ

45 ngày

60 ngày

60 ngày


Nhìn chung SDS thậm chí còn thuận lợi hơn với du học sinh khi rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ cũng như áp dụng cho tất cả các cơ sở giáo dục sau phổ thông có mã DLI của Canada. Khó khăn duy nhất của SDS là điểm IELTS tăng (6.0, không kỹ năng nào dưới 6.0). Đây chính là biện pháp nhằm chọn lọc ra những học sinh thực sự nghiêm túc với việc du học Canada.



4. Phương án cho du học sinh Việt Nam với chương trình SDS


Thông tin SDS đã được triển khai vào ngày 15/3 và đặt ra 3 phương án cho du học sinh Việt.

Thứ nhất, sinh viên cần nhanh chóng nâng cao trình độ Ngoại Ngữ, đáp ứng điều kiện của SDS. Để thực hiện mục tiêu này, có thể tham khảo các khoá học IELTS tại Philippines. Cường độ học lớn trong môi trường Anh ngữ chủ đạo sẽ giúp trình độ tiếng Anh được cải thiện nhanh chóng trong thời gian ngắn, chinh phục mục tiêu 6.0 IELTS của SDS hoàn toàn trong tầm tay bạn.

Thứ hai, du học sinh nào chưa đủ điều kiện IELTS thì có thể tranh thủ nộp hồ sơ du học Canada theo diện CES trước ngày 30/6/2018. CES chỉ còn hiệu lực trong 3 tháng, đòi hỏi các bạn cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ cần thiết để không bỏ lỡ cơ hội này.

Thứ ba, các du học sinh có thể lựa chọn cách nhận tư vấn từ những chuyên gia – cựu du học sinh Canada bằng cách liên hệ qua các trung tâm du học uy tín để nhận được lộ trình, định hướng cũng như phương án du học Chứng minh hay Không Chứng minh tài chính. Quý phụ huynh, các em học sinh có thể liên hệ cùng chuyên viên tư vấn và xử lý Visa du học Canada để được hỗ trợ tốt nhất hồ sơ tài chánh, đảm bảo đáp ứng yêu cầu từ Lãnh Sự.

 

* Lưu ý: Thông tin chi tiết về thay đổi chính sách xét Visa Canada được chúng tôi cập nhật đúng theo thông tin trong cuộc họp cùng Lãnh Sự Quán ngày 11/03/2018. Thông tin chỉ có giá trị tại thời gian chúng tôi cập nhật. Vui lòng liên hệ văn phòng New World Education tại Tp.Hồ Chí Minh và Đà Nẵng để được hỗ trợ.

 
Biên tập bởi: Bộ phận Marketing New World Education

 

Hỗ trợ cam kết từ New World Education:
  • Miễn phí tư vấn chọn trường, ngành học và hỗ trợ thủ tục hồ sơ Visa.
  • Miễn phí dịch thuật
  • Miễn phí hướng dẫn luyện trả lời phỏng vấn bằng tiếng Anh
  • Hỗ trợ hướng dẫn chuyển tiền, mở thẻ Visa
  • Hỗ Trợ Thi IELTS/ TOEIC/TOEFL
  • Kiểm tra trình độ Anh ngữ miễn phí
  • Luyện IELTS đảm bảo đầu ra tại "Ms.Yen IELTS"
  • Hướng dẫn cách viết thư xin học bổng, thư giới thiệu bản thân
  • Hỗ trợ làm thủ tục sân bay, đưa đón sân bay, tìm nhà ở và việc làm

GỬI CÂU HỎI CHO CHÚNG TÔI

nYE25C

NGÀY GIỜ VĂN PHÒNG NƯỚC TRƯỜNG ĐĂNG KÝ
12/04/2024 15:00 HCM Mỹ University Of Nevada, Reno
Đăng ký
12/04/2024 10:00 HCM New Zealand Le Cordon Bleu
Đăng ký
11/04/2024 15:30 Đà ... Úc Southern Cross University (Educo)
Đăng ký
11/04/2024 15:00 HCM Canada Umc High School
Đăng ký
10/04/2024 15:00 HCM Canada Vancouver Community College
Đăng ký
05/04/2024 15:00 HCM Canada Seneca Polytechnic
Đăng ký
01/04/2024 14:00 HCM Úc La Trobe College
Đăng ký
03/04/2024 11:00 HCM Mỹ Educo Mỹ
Đăng ký
29/03/2024 09:00 HCM Canada Camosun College
Đăng ký
25/03/2024 15:00 HCM Philippines Ev Academy
Đăng ký
21/03/2024 09:00 HCM Úc Kaplan Business School
Đăng ký
19/03/2024 15:00 Đà ... Canada Seneca Polytechnic
Đăng ký
22/03/2024 09:00 HCM Mỹ Youngstown State University
Đăng ký
15/03/2024 09:00 HCM Canada Urban International School
Đăng ký
14/03/2024 09:00 HCM Canada Columbia International College
Đăng ký
13/03/2024 14:00 HCM Canada Red River College Polytechnic
Đăng ký
28/02/2024 10:00 HCM Mỹ Educo Mỹ
Đăng ký
29/02/2024 13:30 HCM Canada Sault College
Đăng ký
26/02/2024 14:00 Đà ... Singapore Raffles Singapore
Đăng ký
23/02/2024 14:30 HCM Úc James Cook University Brisbane
Đăng ký
xem thêm
Xem thêm
Xem thêm