Cơ cấu dân số già và thiếu lao động có kỹ năng cần thiết đã và đang kiềm hãm sự phát triển kinh tế của Canada. Do vậy, Chính phủ đã mở ra nhiều chương trình ưu tiên định cư nhắm vào các ngành nghề thiếu hụt lao động nhằm thu hút người dân nhập cư và các sinh viên đến làm việc tại Canada.


nhan luc canada


1/ Nguyên nhân Canada thiếu hụt nhân lực nghiêm trọng


Là một trong những quốc gia phát triển với mức sống cao nhất thế giới, dân cư Canada được tận hưởng chất lượng y tế, giáo dục và phúc lợi xã hội rất cao. Tuy nhiên, dù có diện tích gần 10 triệu km2 (gấp 30 lần Việt Nam) và GDP hơn 1,500 tỷ USD (gấp 8 lần Việt Nam) nhưng một nghịch lý là dân số Canada chỉ có 36 triệu người, chưa bằng một nửa dân số Việt Nam. Không chỉ vậy, các số liệu của Trading Economics cho thấy tỷ lệ dân cư tham gia vào lực lượng lao động lại đang ngày càng giảm đi, tỷ lệ này đạt gần 67% trong năm 2011 nhưng chỉ còn 65.8% trong năm 2016. Điều này đồng nghĩa với việc ngày càng có nhiều người dân Canada hết độ tuổi lao động và lực lượng lao động trẻ không đủ để bù đắp tỷ lệ nghỉ hưu.

Tỷ lệ người dân tham gia lực lượng lao động Canada

du hoc canada nganh thieu nhan luc

Nguồn: https://www.tradingeconomics.com/canada/labor-force-participation-rate


Số liệu của CBC news liên quan đến tình trạng của dân số Canada cũng chỉ ra rằng số lượng cư dân có độ tuổi từ 65 trở lên đông hơn số dân có độ tuổi 15 trở xuống. Tỷ lệ tăng dân số trong nhóm tuổi nghỉ hưu ở nước này đang nhanh hơn gấp 4 lần tỷ lệ tăng dân số nói chung. Dân số ở Canada đang dần bị lão hóa do các vấn đề về kế hoạch hóa gia đình và mức sống cao khiến việc người dân lập gia đình diễn ra trễ hơn. Thiếu hụt lao động đã trở thành vấn đề nhức nhối nhất của Chính Phủ Canada trong những kế hoạch kích thích kinh tế của mình.

Đi sâu hơn vào thị trường lao động, khảo sát của ManpowerGroup đã đưa ra kết quả một phần ba (32%) những nhà tuyển dụng Canada được hỏi trả lời rằng họ đang thực sự gặp phải khó khăn trong việc thuê thêm nhân công cho các vị trí tại doanh nghiệp của mình. Tỷ lệ thiếu hụt nhân sự đã tăng lên mức hơn 30% từ năm 2013, đặc biệt là những vị trí cần nhân lực tay nghề cao và kĩ năng chuyên môn tốt.



Tỷ lệ thiếu hụt nhân sự tại Canada 2006-2015

du hoc canada nganh thieu nhan luc
Nguồn: https://www.manpowergroup.com/wps/wcm/connect/db23c560-08b6-485f-9bf6-f5f38a43c76a/2015_Talent_Shortage_Survey_US-lo_res.pdf?MOD=AJPERES

 

 

Có 5 nguyên nhân chính được ManpowerGroup đưa ra và 2 nguyên nhân quan trọng nhất vẫn là không có ứng viên và lao động thiếu kỹ năng chiếm đến gần 70%. Tỉ lệ lao động có tay nghề và kinh nghiệm tại Canada đã giảm xuống mức rất thấp, chỉ còn 24% trong năm 2015. Ngoài ra, các nghiên cứu của Canada West Foundation cho biết 40% của nhân viên tại Canada đang thiếu các kỹ năng cơ bản như toán, đọc và viết, trong khi đó 30% sinh viên tốt nghiệp đại học cũng đang thiếu các kỹ năng cần thiết cho công việc của họ.


Các nguyên nhân không thể tìm được nhận sự tại Canada

du hoc canada nganh thieu nhan luc

Nguồn: https://www.manpowergroup.com/wps/wcm/connect/db23c560-08b6-485f-9bf6-f5f38a43c76a/2015_Talent_Shortage_Survey_US-lo_res.pdf?MOD=AJPERES

 

 

Thực trạng thiếu nhân lực và kỹ năng cũng được CareerBuilder.ca đưa ra trong báo cáo khảo sát hơn 400 nhà tuyển dụng trên khắp Canada. Có 3 trong 10 nhà tuyển dụng (29%) được khảo sát cho rằng họ mất đến 12 tuần để tìm một ứng viên phù hợp với yêu cầu công việc. Trong đó, nguyên nhân thực sự được cho là tình trạng thiếu hụt lao động (52%) và ứng viên thiếu những kỹ năng cần thiết cho công việc (48%).


Nguyên nhân thiếu hụt nhân lực theo CareerBuilder.ca
du hoc canada nganh thieu nhan luc


Như vậy có thể nhận thấy mặc dù Canada có nền kinh tế phát triển nhưng tình trạng thiếu hụt lao động kéo dài đã kìm hãm rất nhiều khả năng tăng trưởng của nước này. Chính vì vậy, từ năm 2014, Chính phủ Canada đã thực hiện hàng loạt biện pháp nới lỏng nhập cư và đơn giản thị thực cho các sinh viên và người lao động quốc tế đến làm việc tại đây. Làn sóng nhập cư vào Canada đã tăng lên nhanh chóng nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu lao động của nước này, do vậy chính sách nới lỏng vẫn tiếp tục được duy trì và cơ hội cho lao động quốc tế có kỹ năng nhập cư vào Canada là khá dễ dàng.

2/ Cơ hội định cư Canada cùng những ngành thiếu nhân lực


Tình trạng thiếu nhân công trong nước đã mở ra cơ hội nhập cư vào Canada cho hàng trăm nghìn lao động quốc tế mỗi năm. Số lượng người được cấp Visa vĩnh viễn đang tăng đều và dự kiến sẽ tăng đột biến trong năm 2016 với hơn 300,000 người theo số liệu của bộ di trú Canada.


Số lượng lao động được nhập cư vào Canada

du hoc canada nganh thieu nhan luc

Nguồn: https://www.cic.gc.ca/opendata-donneesouvertes/data/IRCC_PRadmiss_0004_E.xls?_ga=1.9865521.562631105.1466099754

 

 

Chi phí nhân công tại Canada cũng đang ở mức kỷ lục khi thị trường lao động còn khan hiếm. Chỉ số Canada Labour Costs của Trading Economics đã tăng mạnh từ năm 2011 cho đến nay. Điều này hàm ý rằng lao động đang được trả mức lương cao bậc nhất trong lịch sử Canada và tất nhiên điều này cũng không là ngoại lệ với lao động nhập cư. Những lao động quốc tế sẽ có mức lương xứng đáng và ngang bằng với lao động bản địa. Do vậy, những người có ý định nhập cư hoàn toàn có thể có cuộc sống thoải mái và không phải quá lo lắng về chênh lệch thu nhập tại Canada.

Chi phí nhân công tại Canada

du hoc canada nganh thieu nhan luc

Nguồn: https://www.tradingeconomics.com/canada/labour-costs

 

 

Thủ tục xin định cư cũng ngày càng tiện lợi. Từ tháng 1/2015, hê thống khai báo điện tử Express Entry được Bộ quốc tịch và di trú Canada đưa vào hoạt động. Thông qua hệ thống, tất cả các sinh viên chưa tốt nghiệp hoặc chuẩn bị tốt nghiệp đều có thể upload hồ sơ của họ. Bộ di trú sẽ đánh giá kinh nghiệm làm việc, khả năng về ngôn ngữ, kết quả học tập và những kỹ năng khác để mời ứng viên nộp đơn xin visa vĩnh viễn (PR) trong vòng 60 ngày.

Hiện nay có 2 chương trình định cư phổ biến đối với du học sinh quốc tế học tập tại Canada là Express Entry và Provincial Nominee. Để được định cư tại Canada theo chương trình Express Entry, ứng viên phải đáp ứng một số điều kiện cơ bản như có kinh nghiệm làm việc một năm, có bằng cấp và chứng chỉ tiếng Anh hay đủ 67 điểm theo tiêu chuẩn của bộ di trú. Tuy nhiên, ứng viên sẽ được đánh giá và xếp hạng để cấp phép định cư, do vậy ứng viên sẽ càng có nhiều cơ hội nếu hồ sơ càng nổi bật. Một hồ sơ sẽ có nhiều cơ hội thành công nếu thỏa các điều kiện sau:


+ Bằng cấp từ đại học trở lên

+ Độ tuổi từ 20 đến 35

+ IELTS từ 6.0 (trên từng kỹ năng) trở lên

+ Đạt từ 67 điểm trở lên (thang điểm để nộp hồ sơ vào hệ thống). Hệ thống tính điểm như sau:

Trình độ học vấn

Tối đa 25 điểm

Ngôn ngữ chuyên ngành

Tối đa 24 điểm

Kinh nghiệm

Tối đa 21 điểm

Độ tuổi

Tối đa 10 điểm

Khả năng hòa nhập

Tối đa 10 điểm

Số điểm tổng cộng

Tối đa 100 điểm

Số điểm tối thiểu cần phải đạt được

67 điểm

 

Một trong những điều kiện tiên quyết để xin định cư Canada chính là ngành nghề làm việc có nằm trong danh sách NOC O, A và B hay không? Do vậy, Bộ di trú Canada hằng năm luôn cân nhắc những ngành nghề thiếu hụt nhân lực và cập nhật chúng vào nhóm ngành nghề được ưu tiên định cư, điều này nhằm khuyến khích các du học sinh định hướng học ở những lĩnh vực này nếu muốn xin Visa định cư tại Canada. Theo đó, 3 nhóm ngành chính theo danh sách phân loại nghề nghiệp NOC (National Occupational Classification) được ưu tiên định cư tại Canada là:

  • Nhóm NOC O: Quản trị viên có trình độ đại học trở nên (Ví dụ như: Quản lý nhà hàng, quàn lý khai thác mỏ, thuyền trưởng..)

  • NOC A: Chuyên gia có trình độ đại học (Bác sĩ, kiến trúc sư..)
  • NOC B: Nhân viên lành nghề có trình độ cao đẳng hoặc trường nghề (Đầu bếp, thợ điện, thợ sửa ống nước..)


Các ngành nghề thuộc diện ưu tiên định cư tại Canada


du hoc canada nganh thieu nhan luc
Xem đầy đủ tại:
https://www.cic.gc.ca/english/immigrate/skilled/noc.asp


Những ngành được cho là thiếu hụt nhân sự nhiều nhất tại Canada là khối ngành Dịch Vụ, Tài chính – Kinh doanh, Sức khỏe và Kỹ thuật. Hầu hết ngành nghề trong các mảng này đều được được xếp vào nhóm NOC O, A và B với ưu đãi nhập cư cho lao động. Các sinh viên có ý định du học và nhập cư vào Canada nên cân nhắc đăng ký vào các ngành này.

Nhóm ngành

Nghề thuộc nhóm ngành

Tài chính – Kinh doanh

Quản lí tài chính, Kế toán, Kiểm toán, Quản trị nhân lực, Bán lẻ, Bất động sản

Dịch vụ

Du lịch – Ăn uống

Sức khỏe – Phúc lợi xã hội

Y tá, Điều dưỡng, Chuyên gia tâm lí, Nhân viên xã hội, Tư vấn viên, Dược, Thiết bị y tế

Kỹ thuật

Xây dựng, Khai thác mỏ, Giao thông, Năng lượng, Dầu khí, Cơ khí, Điện

 

Vậy, các du học sinh chỉ cần tốt nghiệp đại học trong ngành nghề thiếu hụt nhân sự (thuộc danh sách NOC O, A hoặc B), có kinh nghiệm làm việc 1 năm sau khi ra trường và IELTS từ 6.0 trở lên là đã có thể đủ 67 điểm để xin định cư tại Canada.


Bảng số lượng Visa du học tại Canada

 

Output (in persons)

Approval rate


2015 (Jun)


2016 (Jun)

% change


2015 (Jun)


2016 (Jun)

Study Permit

68,802

80,085

16%

94%

96%

Study Permit - Extensions

38,767

68,680

77%

89%

91%

Nguồn: https://open.canada.ca/data/en/dataset/63858380-265e-4948-8e96-ca50fceca2d7

 

Đối với sinh viên Việt Nam, du học Canada còn đơn giản hơn rất nhiều nhờ chương trình Visa ưu tiên Canada Express Student (CES). Đây là chương trình của Chính phủ Canada cùng với tổ chức CICan (Colleges and Institutes Canada) phối hợp thực hiện nhằm thúc đẩy quá trình cấp xét thị thực cho sinh viên Việt Nam.

Ngay sau khi có hiệu lực, Visa CES đã mở ra cánh cửa mới cho hàng nghìn sinh viên Việt Nam sang học tập tại Canada. Thống kê của Chính phủ Canada cho thấy số sinh viên Việt Nam được cấp mới và gia hạn thị thực du học tại Canada tăng gần 100% so với cũng kỳ năm 2015. Theo đó, có đến tổng cộng hơn 13,000 Visa của sinh viên Việt Nam được cấp mới va gia hạn khi Chương trình Ces có hiệu lực. Dự báo con số này sẽ còn tăng mạnh trong nửa cuối năm 2016, du học bậc Đại học và Thạc sỹ tại Canada đối với sinh viên Việt Nam chưa bao giờ thuận lợi như thời điểm này.

du hoc canada nganh thieu nhan luc

Nguồn: https://open.canada.ca/data/en/dataset/63858380-265e-4948-8e96-ca50fceca2d7

 

Như vây, sinh viên Việt Nam ngày càng có nhiều cơ hội của trải nghiệm chất lượng giáo dục hàng đầu tại Canada thông qua những ưu đãi của chính phủ và các tiểu bang tại Canada. Du học thạc sỹ tại Canada 2016 sẽ sẽ rất phù hợp cho ứng viên muốn tìm kiếm một môi trường có thể học tập và làm việc trong tương lai.


Nguồn:

 

 

Sinh viên muốn xin thị thực du học thông qua chương trình CES phải đáp ứng các yêu cầu sau đây:

  • Được nhận vào một khóa học toàn thời gian của một trường tham gia chương trình thuộc thành viên CICan tại Canada. Xem Danh sách45 trường tham gia CES kể từ 04/2016 tại đây: www.cic.gc.ca/english/pdf/kits/forms/IMM5573E.pdf
  • Đạt tối thiểu 5.0 IELTS trong đó không có kĩ năng nào dưới 4.5 trong vòng 2 năm gần đây.
  • Tiến hành khám sức khỏe tối thiểu 1 tuần trước ngày nộp hồ sơ thị thực.
  • Đóng 10,000 CAD vào Ngân hàng Scotia Bank Canada
  • Đóng học phí năm đầu tiên tại tất cả các trường thuộc Visa CES


Như vậy, chương trình CES mang lại nhiều ưu điểm cho sinh viên Việt Nam như hồ sơ chứng minh đơn giản hơn, ưu tiên trong quá trình cấp xét thị thực đối với hồ sơ xin học tại các trường thành viên tham gia CES và thời gian xét visa nhanh hơn.

Thông tin chi tiết: 
>>> Thông tin về chính sách CES Canada 2016 Sinh viên cần biết

hoc bong du hoc canada 2017


HỌC BỔNG DU HỌC CANADA 2017 " XEM TẠI ĐÂY"

New World Education
 
đại diện tuyển sinh hầu hết các trường Canada tại thị trường Việt Nam. Sinh viên quan tâm đến Chương trình học và các chương trình ưu đãi từ trường, vui lòng liên hệ chuyên viên tư vấn thị trường Canada tại New World Education theo các cách sau, để được hỗ trợ nhiều thông tinChúng tôi sẽ liên hệ lại sau khi nhận được thông tin đăng ký từ quý khách. 

 

 



New World Education
 tin tưởng sẽ hỗ trợ tốt nhất cho sinh viên thông tin cụ thể từng trường, khóa học, lộ trình du học và học phí phù hợp với sinh viên, tạo nhiều cơ hội để sinh viên có thể gặp đại diện tuyển sinh từ các trường.

Ngoài vấn đề lựa chọn chuyên ngành, trường bạn theo học, yếu tố không thể thiếu quyết định tấm vé vào Canada du học đó là khâu Visa. Chúng tôi, New World Education, xử lý thành công khá nhiều Visa du học Canada, sẽ hỗ trợ tốt nhất để sinh viên có cơ hội sở hữu tấm vé vào Canada du học.

 
Biên tập bởi: Bộ phận Marketing New World Education

>>> Chính sách Visa CES 2016
>>> Thông tin học bổng du học Canada cập nhật mới nhất 2016
>>>Thời điểm vàng du học Canada cùng Visa ưu tiên CES và cơ hội định cư cao 2016

Hỗ trợ cam kết từ New World Education: 

  • Miễn phí  tư vấn chọn trường, ngành học và hỗ trợ thủ tục hồ sơ Visa.
  • Miễn phí dịch thuật
  • Miễn phí hướng dẫn luyện trả lời phỏng vấn bằng tiếng Anh
  • Hỗ trợ hướng dẫn chuyển tiền, mở thẻ Visa
  • Hỗ Trợ Thi IELTS/ TOEIC/TOEFL
  • Kiểm tra trình độ Anh ngữ miễn phí
  • Hướng dẫn cách viết thư xin học bổng, thư giới thiệu bản thân
  • Hỗ trợ làm thủ tục sân bay, đưa đón sân bay, tìm nhà ở và việc làm

 

 

HỌC BỔNG ANH - HỌC BỔNG ÚC - HỌC BỔNG MỸ -  HỌC BỔNG SINGAPORE - HỌC BỔNG CANADA - HỌC BỔNG NEW ZEALAND ...


Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ:

CÔNG TY DU HỌC NEW WORLD EDUCATION

Địa chỉ: Tòa nhà SCB ( Ngân hàng TMCP Sài Gòn)
Lầu 7, 242 Đường Cống Quỳnh,Phường Phạm Ngũ Lão
Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại: 0839 252 917 – 0839 256 917  
0839 252 916 – 0839 252 918
 – 0839 252 909  0839 252 957 
0839 252 919
 – 0839 252 922 – 0839 252 926 – 0839 252 928
 
Fax: 0839 252 957
Hotline:       091 858 3012 - 094 490 4477

Email:          info@newworldedu.vn
Website:     
https://www.newworldedu.vn/

Facebook:   https://facebook.com/newworldstudyabroad

GỬI CÂU HỎI CHO CHÚNG TÔI

yjQZlj

NGÀY GIỜ VĂN PHÒNG NƯỚC TRƯỜNG ĐĂNG KÝ
29/03/2024 09:00 HCM Canada Camosun College
Đăng ký
25/03/2024 15:00 HCM Philippines Ev Academy
Đăng ký
21/03/2024 09:00 HCM Úc Kaplan Business School
Đăng ký
19/03/2024 15:00 Đà ... Canada Seneca Polytechnic
Đăng ký
22/03/2024 09:00 HCM Mỹ Youngstown State University
Đăng ký
15/03/2024 09:00 HCM Canada Urban International School
Đăng ký
14/03/2024 09:00 HCM Canada Columbia International College
Đăng ký
13/03/2024 14:00 HCM Canada Red River College Polytechnic
Đăng ký
28/02/2024 10:00 HCM Mỹ Educo Mỹ
Đăng ký
29/02/2024 13:30 HCM Canada Sault College
Đăng ký
26/02/2024 14:00 Đà ... Singapore Raffles Singapore
Đăng ký
23/02/2024 14:30 HCM Úc James Cook University Brisbane
Đăng ký
18/03/2024 15:00 Đà ... Mỹ Santa Ana College
Đăng ký
14/03/2024 15:00 HCM Mỹ Santa Ana College
Đăng ký
12/03/2024 15:00 HCM Canada Seneca Polytechnic
Đăng ký
18/03/2024 11:00 HCM Úc Cquniversity
Đăng ký
04/03/2024 10:30 HCM Canada George Brown College
Đăng ký
29/02/2024 10:30 Đà ... Canada University Of Victoria
Đăng ký
29/02/2024 10:30 Đà ... Mỹ Kaplan Mỹ
Đăng ký
27/02/2024 09:00 HCM Canada Winnipeg School Division
Đăng ký
xem thêm
Xem thêm
Xem thêm