Trong nhóm các nước có nền giáo dục hàng đầu thế giới, Úc hiện là điểm đến được ưu tiên hàng đầu với nhiều du học sinh Việt vì khoảng cách địa lý của nó không xa, chi phí sinh hoạt không quá đắt đỏ cũng như có nhiều điểm tương đồng trong văn hóa châu Á. Bên cạnh đó, chính sách di trú, định cư của Chính phủ Úc khá rộng mở với nhiều điều kiện ưu đãi dành cho du học sinh. Nhưng phần lớn các bạn du học sinh thường chỉ quan tâm đến các bang lớn như New South Wales, Queensland, South Australia hay Victoria…mà bỏ qua những ưu điểm tuyệt vời và những điều kiện nhập cư thông thoáng tại các tiểu bang nhỏ của Úc. Vì mỗi năm Úc quy định chỉ tiêu số người nhập cư nhất định nên việc lựa chọn các thành phố xa trung tâm và thưa thớt dân cư sẽ nâng cao cơ hội định cư của bạn hơn so với các thành phố lớn đông đúc. Điển hình như tiểu bang Tasmania – một tiểu bang chứa đựng nhiều tiềm năng và những cơ hội định cư hấp dẫn.

Thống kê số lượng sinh viên quốc tế tại Úc theo trình độ từ năm 1994 - 2016


Nguồn: Xem tại đây

 

Đôi nét về bang Tasmania

Tasmania là bang đảo duy nhất của Úc, nằm cách châu lục 240 km về phía nam giữa bang Victoria và Nam Cực. Tuy ở cách biệt với đất liền nhưng nơi đây vẫn duy trì được chất lượng đời sống cao và bầu không khí thư thái dễ chịu. Với diện tích 67.800 km2 và dân số chỉ có 472.000 người, bạn không bao giờ có cảm giác chật chội. Thật ra có thể bạn sẽ tự hỏi mọi người trốn đâu hết rồi.

Thủ đô của bang là Hobart nằm ở bờ biển phía tây nam. Đây là thành phố lâu đời thứ hai của Úc. Nhiệt độ thì ấm hơn nhiều so với một nơi ở gần Nam Cực như vậy. Nhiệt độ trung bình thay đổi từ 9 độ trong đêm đến 18 độ trong ngày vào mùa hè và từ 6 độ trong đêm đến 15 độ trong ngày vào mùa đông. Tuy nhiên bạn vẫn cần có nhiều mền và áo ấm để sẵn từ tháng Năm đến tháng Tám.

Điểm đặc trưng của Tasmania là bị tách khỏi châu lục và chỉ có thể đến được bằng đường biển hoặc đường hàng không. Tasmania cũng được xem là nơi tập trung những phong cảnh ngoạn mục làm bạn ngạc nhiên nhất. Vị trí cách biệt của bang có ích cho việc bảo tồn động vật hoang dã, với khoảng 20% diện tích của bang được liệt vào di sản thế giới. Vào thời thuộc địa, hòn đảo này, và đặc biệt là Hobart được sử dụng làm trại cải tạo và rất nhiều tòa nhà lịch sử của thời đại đó được bảo tồn. Tasmania là một đảo nhỏ, vì vậy bạn không mất nhiều thời gian để đi từ bờ biển này sang bờ biển kia.


Nguồn: Xem tại đây

 

Môi trường sống tại Tasmania rất hài hòa và yên bình. Có lẽ vì vậy mà người dân bản địa và hầu hết du học sinh đều có tính cách ôn hòa, thân thiện, cởi mở. Du học sinh Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội thuận lợi để kết giao bạn bè quốc tế để học hỏi, trao đổi, tìm hiểu kỹ hơn về cuộc sống, phong tục, tập quán, thói quen của Úc, Việt Nam và nhiều dân tộc khắp nơi trên thế giới.

Tại Tasmania có khá nhiều các loại hình vui chơi, giải trí, học tập dành cho mọi người. Chẳng hạn như khu liên hợp thể thao, rạp chiếu phim, viện bảo tàng, chương trình ca nhạc - văn hóa trên đường phố, khu bảo tồn động vật thiên nhiên…


Làn sóng sinh viên quốc tế du học tại Tasmania ngày càng nhiều


Năm 2016, các cơ sở giáo dục tại bang Tasmania, bao gồm tư nhân và các trường thuộc chính quyền bang quản lý ghi nhận có sự gia tăng đột biến số lượng sinh viên quốc tế đến học tập. Cụ thể, tỷ lệ nộp đơn nhập học tăng đến 38% so với thời điểm năm 2015. Số liệu do Bộ Giáo dục và Đào tạo Úc công bố, tính đến tháng 1-2017, bang Tasmania có khoảng 5.875 sinh viên quốc tế đang theo học ở nhiều cấp bậc. Chính quyền bang Tasmania ước tính, sự gia tăng này đã đóng góp 211 triệu đô Úc vào nền kinh tế của bang trong năm 2016, trong khi năm 2015 con số này chỉ đạt 153 triệu đô Úc. (Nguồn: Xem tại đây)


Số lượng sinh viên quốc tế tại bang Tasmania so với toàn nước Úc. Nguồn: Xem tại đây


Bộ trưởng Giáo dục bang Tasmania, ông Jeremy Rockliff cho biết, với đà tăng trưởng số lượng du học sinh ấn tượng như năm 2016, con số này đã góp phần tạo nên một năm bội thu đối với thị trường giáo dục của bang và toàn nước Úc. Bên cạnh đó, về mặt xã hội, sự quy tụ của nhiều nhóm sinh viên quốc tế đến từ khắp nơi trên thế giới đã tạo ra không gian sống sôi động. Khoảng cách giữa các dân tộc bị thu hẹp lại dần bởi quá trình giao thoa văn hóa, khẩu vị ẩm thực, màu sắc của các lễ hội văn hóa đặc trưng… Môi trường sống bất cứ nơi nào tại Tasmania cũng đều mang đến cảm giác bình yên, thân thiện và hội nhập.

Những lý do nên chọn Tasmania là điểm đến du học

- Giao thông thuận lợi

Chính quyền bang Tasmania rất chú trọng xây dựng hệ thống giao thông mang tính kết nối cho người dân di chuyển đến khắp nơi trong thành phố và các vùng lân cận. Do đó, sinh viên ĐH Tasmania hầu như không quá khó khăn khi tìm thuê phòng trọ, các căn hộ, hay hình thức homestay (sinh viên sống cùng chủ nhà người bản địa) không quá xa trường. Theo đó, sinh viên chỉ mất vài phút đi bộ hoặc đón xe bus một chuyến ngắn là đến trường.

Với 2 sân bay chính tại Hobart và Launceston, tại thời điểm hiện tại tuy không có đường bay trực tiếp từ các quốc gia khác đến Tasmania, nhưng lại có rất nhiều chuyến bay nội địa với các hãng hàng không giá rẻ. Thời gian bay từ Sydney hoặc Melbourne đến Tasmania chỉ mất khoảng 1h45 phút, do vậy rất dễ dàng cho việc di chuyển.

- Chất lượng giáo dục cao

Nhằm hỗ trợ sinh viên tốt nhất, phòng Giáo dục và Đào tạo Quốc tế bang Tasmania (GETI) trực thuộc bộ Giáo dục được thành lập, gắn kết chặt chẽ với hệ thống các trường học và cao đẳng, các trường đào tạo nghề và học viện đào tạo tay nghề trong khuôn khổ hợp tác với doanh nghiệp nhằm phát triển lực lượng lao động. Ngoài ra, GETI Tasmania còn hợp tác chặt chẽ với Đại học Tasmania thực hiện các chương trình chuyển tiếp lên cử nhân.

Tasmania gồm hệ thống các trường từ giáo dục Tiểu học, Trung học, Dự bị Cao đẳng, Đại học và Đào tạo nghề. Các trường công đào tạo một lượng lớn sinh viên cho các trường đại học danh tiếng tại Úc. Đặc biêt đó là không yêu cầu về bằng cấp tiếng anh đối với inh viên quốc tế. Thay vào đó các chương trình tiếng Anh được giảng dạy song song với chương trình học, do đói thời gian bắt đầu các khóa học và tuyển sinh rất linh hoạt. Không chỉ vậy, học phí tại đây khá cạnh tranh với các bang khác với mức học phí trung bình từ 18,500 AUD đến 33,000 AUD/năm (tùy theo chương trình học)

 


Tỉ lệ sinh viên quốc tế theo trình độ. Nguồn: Xem tại đây


Tuy vị trí địa lý của Tasmania không thuận lợi nhưng điều này không ảnh hưởng đến chất lượng y tế, an sinh xã hội và đặc biệt là giáo dục. Trong đó trường đại học Tasmania là trường đại học Công lập duy nhất của bang, là một trong bốn trường lâu đời nhất của Úc và được xếp hạng trong top 2% các trường Đại học hàng đầu trên thế giới (QS University ranking 2018). Chất lượng giáo dục của trường do nhiều cơ quan thuộc chính phủ Úc kiểm soát nghiêm ngặt nên sinh viên có thể an tâm về uy tín của trường.

- Là nơi lý tưởng để học tập và trau dồi tiếng Anh


Tại Tasmania tập trung rất nhiều học sinh sinh viên của nhiều quốc gia trên thế giới. Đây là một cơ hội và điều kiện để các bạn có thể giao lưu văn hóa, học hỏi kinh nghiệm, và trau dồi thêm vốn tiếng anh cho bản thân. Không những thế các bạn còn có thể mở rộng thêm nhiều mối quan hệ xã hội.

Điểm đặc thù của các thành phố lớn thuộc các bang phát triển sầm uất như New South Wales, Victoria… thường sẽ hình thành nhiều cộng đồng dân tộc, chẳng hạn cộng đồng người Hoa, cộng đồng người Việt… Nhiều du học sinh thường có xu hướng “trú ngụ” trong chính cộng đồng của mình, thể hiện qua việc dùng tiếng Việt thay vì tiếng Anh giao tiếp trên đất Úc. Nhưng, điều này không xảy ra tại bang Tasmania. Hiện tại, chỉ mới có một số ít người Việt sinh sống, làm việc và học tập. Vì thế, Tasmania trở thành điểm đến lý tưởng đối với các du học sinh cần môi trường thuần Anh ngữ để cải thiện nhanh chóng trình độ giao tiếp của mình. Điều này vô cùng cần thiết khi sinh viên muốn tìm việc làm thêm ngoài giờ học hoặc mong muốn đạt được những thứ hạng cao trong học tập.

- Mức sinh hoạt tại đây khá dễ chịu

Với lợi thế mật độ dân cư thấp và không phải là thành phố phát triển nặng về công nghiệp đã giúp cho chi phí sinh hoạt tại Tasmania khá rẻ. Sinh viên có được điều kiện sống, ăn uống và sinh hoạt tinh thần tương đối thoải mái hơn khi so với mặt bằng chung của sinh viên quốc tế chọn học tại các thành phố sầm suất như Sydney hay Melbourne.

Tasmania có chi phí sinh hoạt thấp nhất trong các bang tại Úc


Nguồn: Xem tại đây


Ngoài giờ học, sinh viên có thể đón xe bus đi làm thêm tại các quán ăn trên phố, nhà hàng, khu vui chơi… để kiếm thêm thu nhập và tích lũy kinh nghiệm thực tế trước khi đi làm. Có hai thành phố lân cận khá lớn mà sinh viên có thể tìm việc thành công là Hobart và Launceston. Dù làm bất cứ công việc bán thời gian nào, sinh viên cũng đều có cơ hội học hỏi văn hóa giao tiếp và quy tắc ứng xử với người nước ngoài nói chung, đây sẽ là những lợi thế giúp sinh viên hòa nhập thực sự vào đời sống tại Tasmania và đáp ứng yêu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp.

- Cơ hội làm việc, định cư và nhập tịch Úc

Tasmania khá ít dân nên nhu cầu nhân lực tại bang khá cao, cụ thể hiện nay chính phủ của bang luôn thu hút nguồn nhân lực trong và ngoài nước, bên cạnh đó, Tasmania phát triển khá mạnh về kinh tế và giáo dục. Các ngành nghề có nhu cầu tăng trưởng đến năm 2020 như: y tế, thương mại, giáo dục, dịch vụ,…

Dự báo tăng trưởng ngành nghề tại Tasmania


Nguồn: Xem tại đây

  
Mức lương tại Tasmania.


Nguồn: Xem tại đây

 

Tại Úc, tùy vào nhu cầu và thời điểm mà mỗi bang sẽ có những chính sách visa dành cho hình thức định cư khác nhau. Trong giai đoạn hiện tại, với chính sách visa định cư không quá siết chặt của bang Tasmania, cộng với tình hình kinh tế - chính trị - xã hội bất ổn trên toàn thế giới thì việc du học sinh quốc tế, trong đó có không ít bạn trẻ đến từ Việt Nam quyết định chọn học tập, làm việc và sinh sống lâu dài tại bang này là điều dễ hiểu.


Thống kê số lượng Visa du học Úc trong 12 tháng qua. Nguồn: Xem tại đây


Hiện nay, chính phủ Tasmania không đưa ra bất kì giới hạn nào cho mỗi ngành nghề vì thế nếu nghề nghiệp của bạn không thuộc SOL, bạn vẫn có cơ hội định cư tại đây. Điều đặc biệt tại tiểu bang này chính là Tasmania có chính sách bảo trợ khá cởi mở và chấp nhận đơn xin bảo lãnh từ các ứng cử viên có nghề nghiệp nằm trong State Migration Plan hay Consolidated Sponsored Occupations List (CSOL)

Muốn định cư tại Tasmania, có thể tham khảo các loại Visa như:

+ Visa 189 – Kỹ năng độc lập (Skilled Independent Subclass): Đây là visa thường trú dành cho những lao động có tay nghề cao muốn sang Úc sinh sống và làm việc theo phương pháp tính điểm (Points test). Những đối tượng này không được bảo lãnh bởi chủ doanh nghiệp Úc, thành viên gia đình hay một Chính quyền Tiểu bang/ Vùng lãnh thổ nào.

+ Visa 190 -Tay nghề có đề cử (Skilled Nominated Subclass): đây là visa thường trú cho phép bạn sống ở bất kỳ khu vực nào của tiểu bang hoặc vùng lãnh thổ, bao gồm cả khu vực thủ đô.

+ Visa 489 – Tay nghề có đề cử hoặc Bảo lãnh (Skilled Regional/Provisional Subclass): Đây là visa tạm thời 4 năm. Trong thời hạn visa này, em chỉ có thể sống, làm việc hoặc học tập tại một vùng miền cụ thể. Để hội đủ điều kiện thường trú, em phải sống ở khu vực đó trong hai năm và làm việc toàn thời gian ở đó tối thiểu 12 tháng, sau đó em có thể xin PR thông qua visa 887.

Tham khảo tại: Xem tại đây


Bên cạnh đó, các ứng cử viên cần có ít nhất 60 điểm để nộp đơn xin định cư. Cụ thể như sau:

Yêu cầu

Điểm

Tuổi tác

Tối đa 30 điểm

Trình độ Anh ngữ

Tối đa 20 điểm

Chứng chỉ/Bằng cấp giáo dục tại Úc

Tối đa 5 điểm

Thời gian học tại miền quê Úc

Tối đa 20 điểm

Khóa Professional Year

Tối đa 5 điểm

Kinh nghiệm làm việc ở nước ngoài

Tối đa 15 điểm

Kinh nghiệm làm việc tại Úc

Tối đa 20 điểm

Chứng chỉ nghề của người thân (Chồng/Vợ)

Tối đa 5 điểm

Ngôn ngữ khác ngoài tiếng Anh

Tối đa 5 điểm


Để ước tính điểm của mình, sinh viên có thể tham khảo "Tại đây"


Và cuối cùng, để chuẩn bị hành trình du học thành công, các bạn đừng quên chuẩn bị cho mình hành trang kiến thức, vốn ngoại ngữ và kỹ năng sống cần thiết để hòa nhập với cuộc sống mới xa nhà.


New World Education, đại diện tuyển sinh chính thức nhiều trường Cao đẳng, Đại học Úc tại thị trường Việt Nam. Sinh viên quan tâm đến chương trình học cùng chính sách Visa. Vui lòng liên hệ chuyên viên tư vấn thị trường Úc tại New World Education theo các cách sau, để được hỗ trợ. Chúng tôi sẽ liên hệ lại sau khi nhận được thông tin đăng ký từ quý khách. 



Chúng tôi tin tưởng sẽ hỗ trợ tốt nhất cho sinh viên thông tin cụ thể từng trường, khóa học, lộ trình du học và học phí phù hợp với sinh viên, tạo nhiều cơ hội để sinh viên có thể gặp đại diện tuyển sinh từ các trường.

Ngoài vấn đề lựa chọn chuyên ngành, trường bạn theo học, yếu tố không thể thiếu quyết định tấm vé vào Úc du học đó là khâu Visa. Chúng tôi, Đội ngũ nhân viên New World Education sẽ hỗ trợ tốt nhất để sinh viên có cơ hội sở hữu tấm vé vào Úc du học.

 
Biên tập bởi: Bộ phận Marketing New World Education

Hỗ trợ cam kết từ New World Education:
  • Miễn phí tư vấn chọn trường, ngành học và hỗ trợ thủ tục hồ sơ Visa.
  • Miễn phí dịch thuật
  • Miễn phí hướng dẫn luyện trả lời phỏng vấn bằng tiếng Anh
  • Hỗ trợ hướng dẫn chuyển tiền, mở thẻ Visa
  • Hỗ Trợ Thi IELTS/ TOEIC/TOEFL
  • Kiểm tra trình độ Anh ngữ miễn phí
  • Luyện IELTS đảm bảo đầu ra tại "Ms.Yen IELTS"
  • Hướng dẫn cách viết thư xin học bổng, thư giới thiệu bản thân
  • Hỗ trợ làm thủ tục sân bay, đưa đón sân bay, tìm nhà ở và việc làm

GỬI CÂU HỎI CHO CHÚNG TÔI

lyP5w0

NGÀY GIỜ VĂN PHÒNG NƯỚC TRƯỜNG ĐĂNG KÝ
26/04/2024 11:00 HCM Mỹ Kent State University
Đăng ký
24/04/2024 14:00 HCM Canada Pattison High School
Đăng ký
23/04/2024 09:00 HCM Canada Confederation College
Đăng ký
12/04/2024 15:00 HCM Mỹ University Of Nevada, Reno
Đăng ký
12/04/2024 10:00 HCM New Zealand Le Cordon Bleu
Đăng ký
11/04/2024 15:30 Đà ... Úc Southern Cross University (Educo)
Đăng ký
11/04/2024 15:00 HCM Canada Umc High School
Đăng ký
10/04/2024 15:00 HCM Canada Vancouver Community College
Đăng ký
05/04/2024 15:00 HCM Canada Seneca Polytechnic
Đăng ký
01/04/2024 14:00 HCM Úc La Trobe College
Đăng ký
03/04/2024 11:00 HCM Mỹ Educo Mỹ
Đăng ký
29/03/2024 09:00 HCM Canada Camosun College
Đăng ký
25/03/2024 15:00 HCM Philippines Ev Academy
Đăng ký
21/03/2024 09:00 HCM Úc Kaplan Business School
Đăng ký
19/03/2024 15:00 Đà ... Canada Seneca Polytechnic
Đăng ký
22/03/2024 09:00 HCM Mỹ Youngstown State University
Đăng ký
15/03/2024 09:00 HCM Canada Urban International School
Đăng ký
14/03/2024 09:00 HCM Canada Columbia International College
Đăng ký
13/03/2024 14:00 HCM Canada Red River College Polytechnic
Đăng ký
28/02/2024 10:00 HCM Mỹ Educo Mỹ
Đăng ký
xem thêm
Xem thêm
Xem thêm