Trong thời kỳ toàn cầu hóa hiện nay, ngành Báo chí truyền thông trở nên “hot” hơn bao giờ hết do tầm quan trọng của việc truyền đạt thông tin trên mạng lưới quốc tế.


Các bạn rất thích ngành Báo chí và muốn theo học chuyên ngành này tại Mỹ, vậy các bạn có biết Báo chí là một ngành học như thế nào không, tính chất công việc ra sao, cũng như du học Mỹ ngành Báo chí thì cần lưu ý những gì và nên học ở trường  nào là tốt nhất? Những gợi ý nhỏ dưới đây sẽ giúp bạn đưa ra quyết định nhanh chóng hơn.

Những lưu ý khi du học ngành Báo chí truyền thông tại Mỹ


1. Xác định chuyên ngành học của bạn:
 Ngành Báo chí truyền thông bao gồm các chuyên ngành như báo in, tạp chí, phát thanh, truyền hình, truyền thông điện tử và báo ảnh,… với những phong cách viết khác nhau ở mỗi loại hình truyền thông. Không phải tất cả mọi chuyên ngành đều như nhau, vì vậy việc đào tạo nhà báo ở mỗi loại hình cũng rất khác nhau.

Sinh viên muốn du học ngành này cần xác định chuyên ngành mình sẽ theo học và chọn trường dựa vào chuyên ngành đó. Mỗi trường đào tạo báo chí sẽ có những chương trình dành cho các loại hình báo chí khác nhau, tuy nhiên một số trường sẽ có những hạn chế trong việc giảng dạy một loại hình cụ thể (ví dụ như đào tạo phóng viên thể thao, biên tập, copywriting, phóng viên quốc tế, thiết kế,…). Thêm vào đó, mỗi trường sẽ có một thế mạnh trong đào tạo chuyên ngành của mình.


Nếu bạn chưa chắc chắn chuyên ngành mình sẽ học thì hãy chọn một trường với thế mạnh ở nhiều chuyên ngành. Ví dụ, ở trường ĐH Missouri có hơn 30 chuyên ngành đào tạo báo chí. Điều này sẽ giúp bạn có nhiều sự lựa chọn chuyên ngành hơn.



2. Cơ hội thực tập:
 Những trường nào đưa đến nhiều cơ hội thực tập tốt nhất? Báo chí truyền thông là ngành học nhấn mạnh đến tính trải nghiệm và thực tế. Học kiến thức ở trường chưa đủ, làm việc với các nhà báo có kinh nghiệm trong một môi trường báo chí chuyên nghiệp cũng là một cách học hiệu quả. Một số trường đại học báo chí như trường ĐH Northwestern ở bang Illinois yêu cầu sinh viên phải hoàn tất chương trình thực tập trước khi tốt nghiệp. Những trường khác như trường Northeastern ở thành phố Boston, Massachusetts thì lại nổi tiếng với chương trình kết hợp, học sinh thay vì đến lớp học có thể đi làm full time từ năm thứ 2 trong lĩnh vực báo chí.


Nếu bạn thích vài trường mà những trường đó đều không có chương trình thực tập thì hãy chủ động tìm kiếm cơ hội làm việc. Hãy xem bạn có ngưỡng mộ tờ báo, tạp chí hay một chương trình truyền hình nào không? Ưu tiên chọn trường nào ở cùng thành phố với tờ báo mà bạn thích. Những tòa soạn này có thể có chương trình thực tập mà bạn có thể tham gia ở trong năm học hoặc trong kỳ nghỉ hè. Việc này sẽ tạo cơ hội rất lớn cho bạn làm việc ở những tòa soạn đó sau khi ra trường.


3. Đội ngũ giảng viên:
 Hãy tìm những giáo sư ở các trường mà bạn định theo học. Họ có phải là những nhà báo có kinh nghiệm với nhiều điều thú vị để chia sẻ? Họ đã làm báo được bao lâu? Đã nhận được những danh hiệu nào hay làm được gì mà bạn ngưỡng mộ? Trang web của trường sẽ cung cấp cho bạn tất cả những thông tin đó, việc của bạn là lựa chọn mà thôi.


4. Cơ sở vật chất: Học phí ở các trường ĐH Mỹ rất đắt đỏ, nhưng bù lại cơ sở vật chất thì được đầu tư mạnh để thu hút sinh viên. Với sinh viên báo chí, học ở những trường trang bị phòng máy tính, phòng đa phương tiện, phòng tin tức, trường quay, phòng thu là một lợi thế cần tận dụng vì đó là những kiến thức, kỹ năng tối thiểu cho nhà báo ở thời đại này.

Hãy xem xét cơ sở vật chất ở các trường có đáp ứng nhu cầu học của bạn để đưa ra quyết định nhé.

Tham khảo ngay khóa học Lập kế hoạch du học tại cổng đào tạo trực tuyến Academy.vn để biết thêm thông tin trước khi đi du học và chọn ngành học phù hợp nhé.


5. Nhóm sinh viên và các tổ chức chuyên nghiệp
: Có nhóm sinh viên báo chí, tổ chức chuyên nghiệp hay chi nhánh của các tổ chức quốc gia nào tại trường học không? Đó là những nguồn quan trọng và hữu ích để bạn có cơ hội gặp gỡ các nhà báo chuyên nghiệp cũng như xây dựng nguồn tin của mình. Những nhóm và tổ chức này dù yêu cầu một khoản phí đầu vào nhưng bù lại bạn sẽ có cơ hội làm quen, kết bạn với những người cùng ngành, tham dự các hội thảo, bài giảng giá trị.


6. Bạn có thể chọn chuyên ngành kép:
 Nhà báo là người nên có kiến thức chung một cách toàn diện. Theo học các trường đào tạo báo chí ở Mỹ, bạn sẽ có cơ hội học không chỉ một chuyên ngành. Ví dụ Học viện Báo chí Arthur L. Carter ở New York yêu cầu sinh viên phải có chuyên ngành kép. Bạn nên cân nhắc điều này trước khi chọn trường học báo chí. Điều này sẽ đưa lại lợi ích rất lớn cho những bạn muốn đi sâu vào một lĩnh vực cụ thể. Ví dụ nếu bạn muốn làm báo ở mảng chính trị, xã hội, bạn có thể theo học cả hai chuyên ngành báo chí và khoa học chính trị hoặc học chuyên ngành báo chí và một khóa học bổ trợ về chính trị. Bởi vậy khi chọn trường, bạn nên xem xét trường đó ngoài chương trình đào tạo báo chí tốt còn còn đào tạo ngành mà bạn muốn có tốt nữa hay không.


7. Vị trí của trường:
 Ngôi trường sẽ là nơi bạn theo học suốt 4 năm nên ngoài việc xem xét những yêu tố trên, bạn hãy lựa chọn ngôi trường tại một thành phố với bầu không khí trong lành và khí hậu thoải mái, nơi bạn sẽ xem nó là ngôi nhà mới của mình.


Du học Mỹ: 10 trường đại học đào tạo ngành báo chí nổi tiếng tại Mỹ


1. ĐẠI HỌC SOUTHERN CALIFORNIA:
 Ngôi trường đặt tại Los Angeles này được biết đến nhờ vào Trường Truyền thông và Báo chí Annenberg (Annenberg School for Communication and Journalism). Ngôi trường trải dài trên một diện tích rộng đến 20.000 m2 với nhiều phòng kĩ thuật số hiện đại. Ngoài ra, sinh viên báo chí tốt nghiệp từ USC là những người kiếm được mức lương cao nhất sau khi ra trường, theo College Factual.


2. ĐẠI HỌC BOSTON
: BU cho phép sinh viên chuyên môn hóa kiến thức báo chí của mình bằng việc đi sâu vào các lĩnh vực báo phát thanh, báo tạp chí, báo mạng và báo straight.

Ngoài ra, trường Đại học cũng đã nắm giữ vị trí số 11 trong số những trường tốt nhất ở Massachusetts, đồng nghĩa với việc bạn sẽ không chỉ được học những môn chuyên ngành thú vị, mà cả những môn khác cũng chất lượng không kém.



3. ĐẠI HỌC WASHINGTON AND LEE:
 Vì là một trường Liberal Arts (tạm dịch là giáo dục đại cương) nên W&Lcho phép sinh viên khám phá cả những kiến thức ngoài ngành học chính trong thời gian theo học. Tất nhiên khi học ở đây bạn cũng được “huấn luyện” kĩ năng viết báo, nhất là vào kì thực tập bắt buộc trước khi ra trường. Với tỷ lệ 8:1 số lượng sinh viên mỗi khoa, W&L thực sự là một môi trường thích hợp cho những bạn thích học những lớp có sĩ số nhỏ.


4. ĐẠI HỌC NORTHWESTERN:
Báo chí là ngành quan trọng và tốt thứ hai của trường Northwestern. Chương trình học nặng tính thực hành này giúp sinh viên đáp ứng được những yêu cầu của thị trường báo chí trên cả nước (và thậm chí là cả ở nước ngoài) sau khi ra trường.


5. ĐẠI HỌC GEORGE WASHINGTON:
 Đặt tại giữa lòng Washington, D.C., GWU là trường chuyên đi sâu vào Báo chí chính trị, với một môi trường thực hành hoàn hảo nhờ vào địa điểm lý tưởng. Thậm chí trường này còn tổ chức một chương trình cấp bằng truyền thông chính trị cho những ai có nguyện vọng làm việc cho Politico.


6. ĐẠI HỌC NEW YORK:
 NYU được xếp thứ  #81 trên tổng 1,333 trường Đại học, thế nên ngôi trường này sẽ mang lại cho bạn một trải nghiệm học tập chất lượng. Sinh viên Báo chí ở đây được đòi hỏi chọn lựa một hoặc nhiều chuyên ngành học khác nhau, vì vậy nếu bạn chỉ muốn tập trung vào duy nhất một chuyên môn Phóng viên thì đây có lẽ không phải là nơi dành cho bạn. Còn nếu bạn muốn học trong một thành phố lớn thì NYU chắc chắn nên được cho vào danh sách các đại học tiềm năng.


7. ĐẠI HỌC LEHIGH:
 Lehigh là ngôi trường dành cho những ai muốn đi sâu vào lĩnh vực báo chí môi trường kể từ khi chương trình Science and Environmental writing được ra mắt.

Sinh viên có thể chọn một hoặc nhiều ngành học thuộc khoa Báo chí Truyền thông hoặc ở cả những khoa khác.  


8. ĐẠI HỌC PEPPERDINE:
 Pepperdine có góc nhìn xuống Thái Bình Dương và nằm ngay giữa lòng Malibu. Khu học xá lí tưởng này chỉ có khoảng 7700 sinh viên.

Một điều bạn cũng cần biết thêm: Pepperdine là một trường Đại học công giáo. Tuy nhiên, website của trường đã ghi rõ rằng sinh viên đến từ những đức tin khác nhau đều được chào đón tại đây.


9. ĐẠI HỌC NORTHEASTERN:
 Sinh viên chuyên ngành Báo chí ở Northeastern sẽ có cơ hội tham gia vào hệ thống co-ops, cho phép họ làm việc với các đơn vị chuyên nghiệp để có được cơ hội việc làm, đưa tin thực sự. Một số những đối tác của trường có cả MSNBC, Boston Globe và Vogue. Sở hữu kinh nghiệm này, bạn sẽ có thể mang lại cho mình cơ hội xin được việc làm sau khi ra trường.


10. ĐẠI HỌC CALIFORNIA-IRVINE:
 UC-Irvine lại có một chương trình độc đáo là Báo chí văn chương, dành cho những ai thích viết truyện giả tưởng. Chương trình này giúp sinh viên phát triển được khả năng viết lách tuyệt vời và đây là những kĩ năng họ hoàn toàn có thể dùng trong công việc viết lách sau này.

Hỗ trợ cam kết từ New World Education: 
  • Miễn phí 100%  tư vấn chọn trường, ngành học và hỗ trợ thủ tục hồ sơ Visa.
  • Miễn phí 100% phí dịch thuật, chi phí chuyển hồ sơ sang trường
  • Miễn phí 100% hướng dẫn luyện trả lời phỏng vấn bằng tiếng Anh
  • Hỗ trợ hướng dẫn chuyển tiền, mở thẻ Visa
  • Hỗ Trợ Thi IELTS/ TOEIC/TOEFL
  • Kiểm tra trình độ Anh ngữ miễn phí
  • Hướng dẫn cách viết thư xin học bổng, thư giới thiệu bản thân
  • Hỗ trợ làm thủ tục sân bay, đưa đón sân bay, tìm nhà ở và việc làm

 

 

HỌC BỔNG ANH - HỌC BỔNG ÚC - HỌC BỔNG MỸ -  HỌC BỔNG SINGAPORE - HỌC BỔNG CANADA - HỌC BỔNG NEW ZEALAND ...


Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ:

CÔNG TY DU HỌC NEW WORLD EDUCATION

Địa chỉ: Tòa nhà SCB (Ngân hàng TPCP Sài Gòn), Lầu 2, 242 Đường Cống Quỳnh,
Phường Phạm Ngũ Lão, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại: 0839 252 917 - 0839 256 917 - Fax:  0839 252 957
Hotline:       091 858 3012 - 094 490 4477

Email:          info@newworldedu.vn
Website:     https://www.newworldedu.vn/
Facebook:   https://www.facebook.com/newworldstudyabroad

 

GỬI CÂU HỎI CHO CHÚNG TÔI

UpXoay

NGÀY GIỜ VĂN PHÒNG NƯỚC TRƯỜNG ĐĂNG KÝ
26/04/2024 11:00 HCM Mỹ Kent State University
Đăng ký
24/04/2024 14:00 HCM Canada Pattison High School
Đăng ký
23/04/2024 09:00 HCM Canada Confederation College
Đăng ký
12/04/2024 15:00 HCM Mỹ University Of Nevada, Reno
Đăng ký
12/04/2024 10:00 HCM New Zealand Le Cordon Bleu
Đăng ký
11/04/2024 15:30 Đà ... Úc Southern Cross University (Educo)
Đăng ký
11/04/2024 15:00 HCM Canada Umc High School
Đăng ký
10/04/2024 15:00 HCM Canada Vancouver Community College
Đăng ký
05/04/2024 15:00 HCM Canada Seneca Polytechnic
Đăng ký
01/04/2024 14:00 HCM Úc La Trobe College
Đăng ký
03/04/2024 11:00 HCM Mỹ Educo Mỹ
Đăng ký
29/03/2024 09:00 HCM Canada Camosun College
Đăng ký
25/03/2024 15:00 HCM Philippines Ev Academy
Đăng ký
21/03/2024 09:00 HCM Úc Kaplan Business School
Đăng ký
19/03/2024 15:00 Đà ... Canada Seneca Polytechnic
Đăng ký
22/03/2024 09:00 HCM Mỹ Youngstown State University
Đăng ký
15/03/2024 09:00 HCM Canada Urban International School
Đăng ký
14/03/2024 09:00 HCM Canada Columbia International College
Đăng ký
13/03/2024 14:00 HCM Canada Red River College Polytechnic
Đăng ký
28/02/2024 10:00 HCM Mỹ Educo Mỹ
Đăng ký
xem thêm
Xem thêm
Xem thêm