Bậc Tiểu học và Trung học


Trước khi học chương trình giáo dục bậc cao, học sinh Mỹ có 12 năm học tiểu học và trung học, chương trình từ lớp một cho tới lớp mười hai. Khi sáu tuổi, học sinh Mỹ bắt đầu vào học tiểu học. Sau năm hoặc sáu năm tiểu học sẽ tiếp tục học lên trung học.

Bậc trung học gồm có hai chương trình: một là “trường trung học bậc giữa” hay “trung học cơ sở” và hai là “trường trung học”. Bằng tốt nghiệp sẽ được cấp sau khi tốt nghiệp trung học. Sau khi tốt nghiệp trung học (12 năm), sinh viên Mỹ có thể học lên đại học hoặc cao đẳng. Trường Cao đẳng hoặc Đại học còn được gọi là “giáo dục bậc cao”.



Các khóa học tiếng Anh


Có ba loại chương trình tiếng Anh chính tại Mỹ:

  • Chương trình tiếng Anh toàn thời gian (IEP): 20 đến 30 giờ học tiếng Anh mỗi tuần
  • Chương trình tiếng Anh bán thời gian: sinh viên vừa theo học các khóa học thuật đại học vừa theo học các khóa học tiếng Anh bán bán thơi gian (ESL) tại trường.
  • Các chương trình tiếng Anh chuyên ngành: bao gồm các khóa học bằng tiếng Anh kinh doanh hoặc chuyên ngành trong các lĩnh vực pháp luật, kỹ thuật

Để hội đủ điều kiện xin cấp thị thực sinh viên quốc tế  theo học một chương trình tiếng Anh tại Mỹ, bạn phải đảm bảo trường đó được ủy quyền bởi Cục Nhập cư và Công dân Mỹ (USCIS). Tất cả các trường được ủy quyền sẽ cung cấp cho sinh viên mẫu đơn I-20 thích hợp để xin thị thực cho sinh viên F-1.

Qui trình tuyển sinh các khóa học tiếng Anh: Mỗi trường sẽ có những yêu cầu tuyển sinh và có hạn cuối để nộp đơn. Bạn nên kiểm tra thông tin này với trường bạn nếu bạn quan tâm theo học.

Cao đẳng cộng đồng

Đối với nhiều sinh viên quốc tế, học tập tại một trường cao đẳng cộng đồng sẽ là một bước đệm cần thết để bước vào bậc giáo dục đại học. Đôi khi chúng được gọi là trường cao đẳng cấp thấp hoặc cao đẳng hai năm, các trường này đào tạo cả nghề lẫn kỹ thuật, cho phép sinh viên tham gia ngay vào lực lượng lao động trong các nghề như kỹ thuật ô tô, thiết kế nội thất, nuôi dạy trẻ, khoa học thực phẩm, nhiếp ảnh, .v.v... vừa cung cấp chương trình học thuật, có thể cho phép sinh viên chuyển lên học từ giữa chương trình bốn năm.

Có hơn 1.200 trường cao đẳng cộng đồng tại Mỹ và nhiều trường là trường công hoặc được tiểu bang hỗ trợ. Sinh viên quốc tế phải nộp toàn bộ học phí tại cao đẳng cộng đồng, tuy nhiên mức học phí ở đây thường ít hơn đáng kể so với ở một trường đại học bốn năm trong cùng một khu vực.

Tiêu chí tuyển sinh

Mỗi cao đẳng cộng đồng có tiêu chí tuyển sinh riêng và bạn sẽ thấy rằng các trường cao đẳng cộng đồng có chính sách tuyển sinh linh hoạt hơn nhiều so với các trường đại học. Bạn cần có

  • Bằng Trung học phổ thông / Bằng IB Diploma: Sinh viên quốc tế bắt buộc đã phải hoàn thành 12 năm giáo dục tiểu học và trung học trước khi nộp đơn tuyển sinh vào một cao đẳng cộng đồng Mỹ. Kiểm tra với trường của bạn những bằng cấp cần thiết để được tuyển thẳng vào một chương trình cấp bằng đại học.
  • Khả năng về tiếng Anh: Bạn cũng sẽ được yêu cầu gửi kết quả TOEFL của bạn (nếu tiếng Anh không phải tiếng mẹ đẻ của bạn). Yêu cầu điểm TOEFL cho cao đẳng cộng đồng thường thấp hơn so với các trường đào tạo bốn năm.


Quy trình tuyển sinh vào cao đẳng cộng đồng

Mỗi trường ấn định hạn chót nộp hồ sơ riêng của mình. Thường là từ tháng Một đến tháng Ba, mặc dù cũng có thể sớm hơn hoặc muộn hơn. Bạn luôn luôn nên nộp hồ sơ càng sớm càng tốt. Hồ sơ được gửi thẳng tới trường và thường bao gồm:

  • Đơn xin dự tuyển
  • Lệ phí tuyển sinh
  • Các giấy chứng nhận kết quả học tập, thường được gọi là bảng điểm
  • Kiểm tra trình độ tiếng Anh (TOEFL)
  • Một số cao đẳng cộng đồng có thể yêu cầu bảng kê tài chính để xác nhận bạn có kinh phí để trang trải cho việc học đại học của bạn



Giáo dục đại học


Giáo dục đại học tại Mỹ nói chung đi theo triết lý là giáo dục toàn diện. Điều này có nghĩa rằng bất kể con đường học tập của bạn như thế nào, bạn sẽ được tiếp xúc với một loạt các khóa học trong các ngành khoa học xã hội, nhân văn, ngôn ngữ và khoa học tự nhiên.

Văn bằng đại học ở Mỹ thường được gọi là bằng cử nhân. Những khóa học này có độ linh hoạt cao và cho phép bạn tạo ra con đường học tập riêng của mình. Bằng cử nhân được cấp khi bạn đạt được một số tín chỉ nhất định, mà thường phải mất bốn năm để hoàn thành. Mỗi khóa học được quy định một số giờ tín chỉ, thường là từ 3 hoặc 4. Để nhận được bằng cử nhân bạn sẽ cần khoảng từ 130 đến 180 tín chỉ.

Hầu hết các chương trình cấp bằng cử nhân gồm bốn loại khóa học. Các khóa học cốt lõi là các khóa học bắt buộc quy định bởi trường và thường bao gồm một loạt các khóa học nhân văn, khoa học xã hội và toán học. Chuyên ngành chính của bạn là ngành mà bạn chọn tập trung nghiên cứu và chiếm từ 25 phần trăm và 50 phần trăm tổng số các khóa học để lấy bằng cử nhân của bạn. Chuyên ngành phụ của bạn là chuyên ngành học tập trung lớn thứ hai. Số lượng tín chỉ của nó thường bằng một nửa số tín chỉ của chuyên ngành chính. Các khóa học tự chọn có thể được lựa chọn học ở bất kỳ một khoa nào và bao gồm số tín chỉ cần thiết còn lại để tốt nghiệp.


Tiêu chí tuyển sinh

  • Bằng Trung học phổ thông / Bằng IB Diploma: Sinh viên quốc tế bắt buộc đã phải hoàn thành 12 năm giáo dục tiểu học và trung học trước khi nộp đơn tuyển sinh vào một trường đại học Mỹ.
  • Khả năng về tiếng Anh: Bạn cũng sẽ được yêu cầu gửi kết quả TOEFL của bạn (Kiểm tra tiếng Anh như một ngoại ngữ). Một số trường đại học có thể chấp nhận các kết quả thi tiếng Anh khác thay thế như IELTS. Hãy kiểm tra với trường đại học bằng cấp tiếng Anh nào họ công nhận trước khi bạn nộp đơn tuyển sinh.
  • Các bài kiểm tra chuẩn hóa khác


Một số trường đại học yêu cầu sinh viên quốc tế dự thi tuyển sinh. Có ba bài thi chính để tuyển sinh vào chương trình cử nhân:
SAT I (viết tắt của Scholastic Assessment Test I - Bài Kiểm tra Học thuật trình độ I), SAT II Subject Tests (Bài kiểm tra theo Môn học trình độ II), và ACT (American College Testing - Bài kiểm tra đầu vào Đại học Hoa Kỳ). Đây là những bài kiểm tra trắc nghiệm và đo lường các kỹ năng cần thiết để tuyển vào đại học. Kiểm tra với trường đại học bạn có ý định theo học xem họ yêu cầu bài thi nào.


Quy trình nộp hồ sơ nhập học đại học

Bạn nên bắt đầu chuẩn bị nộp hồ sơ nhập học của bạn từ 12 đến 18 tháng trước ngày dự định theo học của mình để tìm hiểu các trường khác nhau và hoàn tất các bài thi cần thiết. Ngay sau khi bạn lựa chọn được một vài trường bạn muốn nộp đơn dự tuyển, bạn sẽ phải chuẩn bị hồ sơ tuyển sinh của mình.

Mỗi trường ấn định thời hạn nộp hồ sơ riêng của mình. Thường là từ tháng Một đến tháng Ba, mặc dù cũng có thể sớm hơn hoặc muộn hơn. Bạn luôn luôn nên nộp hồ sơ càng sớm càng tốt. Hồ sơ được gửi thẳng tới trường, và thường bao gồm:

  • Đơn xin dự tuyển
  • Lệ phí tuyển sinh
  • Các chứng nhận kết quả học tập, thường được gọi là bảng điểm (transcript)
  • Điểm thi (TOEFL, SAT I, SAT II)
  • Bài tự luận, trong đó bạn phải ghi rõ các mục tiêu và thành tựu học tập đầy tham vọng của bản thân
  • Thư giới thiệu, thường là từ giáo viên hoặc công ty nơi bạn từng làm việc, những người có thể viết về công việc và tiềm năng của bạn
  • Một số trường đại học có thể yêu cầu bảng kê tài chính để xác nhận bạn có kinh phí để trang trải cho việc học đại học của bạn


Bằng Sau Đại học (Thạc sĩ hoặc Tiến sĩ)

Sinh viên có thể đăng ký các chương trình Sau Đại học sau khi đã hoàn tất chương trình Cử nhân Đại học và/hoặc Thạc sĩ. Chương trình Thạc sĩ/Tiến sĩ thường được giảng dạy tại các trường đại học hoặc tại các viện nghiên cứu.

Sinh viên có thể theo học chương trình Sau Đại học theo dạng tín chỉ hoặc nghiên cứu hoặc kết hợp cả hai. Nhìn chung, chương trình Thạc sĩ có thể hoàn tất trong vòng 1 đến 2 năm nếu học toàn thời gian. Thạc sĩ Khoa học Xã hội (M.A.) và Thạc sĩ Khoa học Tự nhiên (M.S.) là những văn bằng thường được cấp cho những ngành học truyền thống về xã hội, khoa học và nhân văn. Bằng M.S hầu hết được cấp cho các ngành học về lĩnh vực Kỹ thuật, như Kỹ sư, Kinh doanh và Giáo dục.

Những sinh viên muốn nâng cao kiến thức trong một lĩnh vực chuyên môn cụ thể có thể đăng ký các chương trình chuyên sâu hơn nữa, đó chính là chương trình Tiến sĩ. Một chương trình Tiến sĩ có thể cần từ 3 đến 6 năm để hoàn tất tùy thuộc vào lĩnh vực nghiên cứu, khả năng của mỗi cá nhân và đề tài luận án mà sinh viên đã chọn. Tiến sĩ (PhD) là học hàm cao nhất trong các bậc học. Ngoài ra, còn có một số văn bằng Tiến sĩ chuyên môn khác như Tiến sĩ Giáo dục (Ed.D.), Tiến sĩ  Quản trị Kinh doanh (D.B.A.), và Tiến sĩ Y khoa (M.D.).


Tổng hợp


HỌC BỔNG ANH - HỌC BỔNG ÚC - HỌC BỔNG MỸ -  HỌC BỔNG SINGAPORE - HỌC BỔNG CANADA - HỌC BỔNG NEW ZEALAND ...



Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ:

CÔNG TY DU HỌC NEW WORLD EDUCATION

Địa chỉ: Hoàn Long Building Lầu 12, 244 Đường Cống Quỳnh,
Phường Phạm Ngũ Lão, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại: 0839 252 917 - 0839 256 917 - Fax:  0839 252 957
Hotline:       091 858 3012 - 094 490 4477

Email:          info@newworldedu.vn
Website:     https://www.newworldedu.vn/
Facebook:   https://www.facebook.com/newworldstudyabroad

 

 

GỬI CÂU HỎI CHO CHÚNG TÔI

RGTwg0

NGÀY GIỜ VĂN PHÒNG NƯỚC TRƯỜNG ĐĂNG KÝ
29/03/2024 09:00 HCM Canada Camosun College
Đăng ký
25/03/2024 15:00 HCM Philippines Ev Academy
Đăng ký
21/03/2024 09:00 HCM Úc Kaplan Business School
Đăng ký
19/03/2024 15:00 Đà ... Canada Seneca Polytechnic
Đăng ký
22/03/2024 09:00 HCM Mỹ Youngstown State University
Đăng ký
15/03/2024 09:00 HCM Canada Urban International School
Đăng ký
14/03/2024 09:00 HCM Canada Columbia International College
Đăng ký
13/03/2024 14:00 HCM Canada Red River College Polytechnic
Đăng ký
28/02/2024 10:00 HCM Mỹ Educo Mỹ
Đăng ký
29/02/2024 13:30 HCM Canada Sault College
Đăng ký
26/02/2024 14:00 Đà ... Singapore Raffles Singapore
Đăng ký
23/02/2024 14:30 HCM Úc James Cook University Brisbane
Đăng ký
18/03/2024 15:00 Đà ... Mỹ Santa Ana College
Đăng ký
14/03/2024 15:00 HCM Mỹ Santa Ana College
Đăng ký
12/03/2024 15:00 HCM Canada Seneca Polytechnic
Đăng ký
18/03/2024 11:00 HCM Úc Cquniversity
Đăng ký
04/03/2024 10:30 HCM Canada George Brown College
Đăng ký
29/02/2024 10:30 Đà ... Canada University Of Victoria
Đăng ký
29/02/2024 10:30 Đà ... Mỹ Kaplan Mỹ
Đăng ký
27/02/2024 09:00 HCM Canada Winnipeg School Division
Đăng ký
xem thêm
Xem thêm
Xem thêm