Các lĩnh vực STEM:


Theo Cục thống kê Canada, các ngành STEM trong hệ thống giáo dục được định nghĩa như sau: nó bao gồm những lĩnh vực thúc đẩy những giới hạn về sự hiểu biết của khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học, vì vậy, nó góp phần vào việc cải tiến khoa học kỹ thuật và cạnh tranh thông qua việc tạo ra kiến thức mới trong các lĩnh vực STEM cốt lõi như:

  • Khoa học (Science): bao gồm những lĩnh vực cốt lõi mà khoa học yêu cầu như Vật lý, Hóa học, Sinh học, và các lĩnh vực liên quan áp dụng những nguyên lý đó như Môi trường, Thực phẩm hoặc Nguyên vật liệu. Nhóm này bao gồm cả Khoa học y tế nhưng lại không bao gồm các chương trình chăm sóc sức khỏe.
  • Công nghệ (Techonology): bao gồm những chương trình tập trung nghiên cứu về khoa học ứng dụng và nguyên lý công nghệ đối với sự phát triển của quá trình, công nghệ mới cho ngành sản xuất sản phẩm mới, ưu việt hơn.
  • Kỹ thuật (Engineering): bao gồm những chương trình chuẩn bị sẵn sàng cho người lao động ứng dụng các nguyên lý toán học và khoa học vào việc giải quyết các vấn đề thực tế, và những kỹ năng kỹ thuật để phát triển các dự án liên quan.
  • Toán học và khoa học máy tính (Mathematics and Computer Science): bao gồm toán nguyên lý, toán ứng dụng và thống kê, cũng như những lĩnh vực con của những nguyên lý khác nhau với một trình độ cao, sự phát triển của kỹ thuật máy tính, hoặc cả hai.

Như vậy, xét về bản chất cốt lõi của STEM, STEM không bao gồm những lĩnh vực sử dụng thông tin và năng lực nhận được từ khọa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học cũng như không bao gồm ngành chăm sóc sức khỏe hay khoa học xã hội.

Cũng theo Cục thống kê Canada,
Những nhóm ngành không thuộc STEM bao gồm
  • Công nghệ và khoa học ứng dụng: những lĩnh vực này sử dụng kiến thức nhận được từ nhóm STEM nhưng Cục thống kê Canada không xem như việc thúc đẩy các lĩnh vực STEM đạt đến giới hạn của nó, các ngành này gồm: Nông nghiệ, Môi trường, Kiến trúc, Kế toán và các chương trình kỹ thuật. Ngoài ra, mặc dù những ngành nghề trên là những lĩnh vực nghiên cứu nhưng chúng không được xem xét trong việc đóng góp cho kiến thức STEM.
  • Y tế và những lĩnh vực liên quan đến sức khỏe: bao gồm những chương trình dạy điều dưỡng và các lĩnh vực liên quan đến chăm sóc sức khỏe.
  • Khoa học xã hội: bao gồm các ngành học như nhân loại học, kinh tế, địa lý, tâm lý và nghiên cứu pháp luật.
  • Quyền con người và nghệ thuật: bao gồm các ngành học như tâm lý học, lịch sử, ngôn ngữ, âm nhạc, vẽ nghệ thuật và thiết kế sáng tạo.
  • Những lĩnh vực khác: không bao gồm các ngành học kể trên.
  •  

du hoc canada khoi nganh STEM

Kỹ năng STEM và Năng suất nền kinh tế Canada


Vì sao Canada muốn phát triển các khóa học và tăng người nhập cư làm việc về các ngành nghề thuộc STEM?


Câu trả lời đơn giản vì những lợi ích mà các sinh viên học STEM cũng như người nhập cư có kinh nghiệm làm việc thuộc nhóm ngành nghề STEM mang lại khi gia nhập thị trường lao động Canada. Đặc biệt khi nền kinh tế Canada vẫn chưa sử dụng hết nguồn tài nguyên trong nước. Đồng thời, các nền kinh tế lớn trên thế giới như Mỹ, Trung Quốc đều gặp phải các vấn đề về nhập khẩu tài nguyên từ Canada. Do đó, thay vì phụ thuộc xuất khẩu vào các quốc gia khác, Canada sẽ tăng tốc phát triển nguồn lực này để tạo ra cạnh tranh trên thị trường quốc tế bằng các sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao.


du hoc canada khoi nganh STEM

 Mối liên hệ giữa kỹ năng STEM và Năng suất lao động


Nguồn lao động thuộc nhóm ngành STEM sẽ giúp cho Canada có thể tăng năng suất lao động, tạo ra các sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao kèm theo những cải tiến về khoa học công nghệ và kỹ thuật. Những cải tiến khoa học kỹ thuật, đầu tư vào nguồn nhân lực và máy móc nhà xưởng là nguyên nhân chính dẫn đến tăng năng suất lao động. Những kỹ năng STEM có thể đóng góp vào các kênh khác nhau để thúc đẩy năng suất lao động. Tính gộp lại, người lao động đã học khóa STEM từ bậc cao đẳng trở lên thường trả lương cao hơn so với người lao động không học những khóa này. Điều này thể hiện rằng những khóa học STEM có xu hướng làm tăng năng suất lao động khi người lao động tham gia vào thị tường lao động, tuy nhiên, có sự khác biệt quan trọng giữa giới tính, ngành nghề con và công việc của người lao động. Ngoài ra, mức lương, bản thân nó không thể phản ánh hết giá trị của các kỹ năng STEM đối với nền kinh tế. Những kỹ năng STEM còn có thể đem lại những giá trị to lớn hơn cho người lao động. Ví dụ như: người lao động có thể thăng chức nhờ những cải tiến mới thông qua việc tạo ra những công nghệ mới.

 

Ngành nghề

Mức lương trung bình/giờ

(CAD) - Năm 2014

So sánh với mức lương

trung bình cả nước (%)

Nhóm ngành nghề quản lý

39.86

152.31

Khoa học tự nhiên và khoa học ứng dụng và

những ngành nghề liên quan

34.55

132.02

Ngành nghề về khoa học xã hội, giáo dục,

dịch vụ chính phủ và tôn giáo

31.99

122.24

Ngành nghề về sức khỏe

28.66

109.51

Ngành nghề về hội họa, văn hóa, sáng tạo

và thể thao

26.41

100.92

Mức bình quân của tất cả các ngành nghề

cũng như các thành phần lao động

26.17

100.00

Thương mại, vận chuyển và điều hành

và các nghề nghiệp liên quan

24.97

95.41

Kinh doanh, tài chính và quản trị

24.37

93.12

Buôn bán và ngành nghề dịch vụ

18.50

70.69

Bảng thống kê mức lương trung bình của người lao động thuộc nhóm ngành nghề STEM so với mức lương trung bình cả nước (phân chia theo NOC 2011)

du hoc canada khoi nganh stem


Sinh viên thuộc nhóm ngành STEM tốt nghiệp tại Canada ra sao?


Sinh viên thuộc nhóm ngành STEM tốt nghiệp tại Canada hầu hết là nam và chủ yếu là người nhập cư. Canada là nước có thứ hạng cao trong nhóm các nước thuộc Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD). Tại Canada, nhóm người từ 25-34 tuổi hâu hết đều có từ Bằng Đại học trở lên về khoa học, toán và thống kê, tuy nhiên lại rất ít người có Bằng Đại học về máy tính và kỹ thuật.

Mặc dù tỷ lệ người có học vị Tiến sỹ thấp hơn nhiều so với hầu hết các nước trong nhóm OECD, nhưng phần lớn họ đều có bằng trong lĩnh vực STEM. Những người tốt nghiệp những nhóm ngành thuộc STEM thường kiếm việc dễ hơn so với nhóm ngành còn lại, lương cũng cao hơn. Tuy nhiên, giữa những người lao động làm việc trong nhóm ngành STEM, cũng có sự phân biệt về lương giữa các nhóm giới tính, trình độ học vấn, tình trạng cư trú và trong chính từng ngành nghề thuộc STEM.

Trình độ giáo dục

Ngành học

Tỷ lệ % của nhóm

lao động từ 25-34 tuổi

Xếp hạng

Số lượng các nước

thuộc OECD tham gia khảo sát

Nghiên cứu Tiến sỹ

Khoa học

0.2

14

28

Kỹ thuật

0.1

18

28

Khoa học + Kỹ thuật

0.3

19

28

Bằng Đại học và

sau đại học

        

Khoa học

4.8

7

28

        Khoa học cuộc sống

2.2

5

25

        Khoa học vật lý

0.8

13

25

        Toán và thống kê

0.5

8

25

         Máy tính

1.2

19

25

Kỹ thuật

3.3

25

28

         Kỹ thuật và thương mại

2.5

15

25

         Sản xuất và xử lý

<0.1

25

25

Khoa học + Kỹ thuật

8.1

17

28

 Xếp hạng tỷ lệ % người trong độ tuổi từ 25-34 có bằng cấp thuộc lĩnh vực Khoa học và kỹ thuật giữa Canada và các nước thuộc OECD


du hoc canada khoi nganh STEM


Người nhập cư được xem là nguồn cung lao động chính trong nhóm ngành STEM tại Canada:


Người lao động có kỹ năng STEM có thể làm việc được ở bất kỳ quốc gia nào. Ngoài những lợi ích về kinh tế, người nhập cư còn có những lợi ích về mặt xã hội. Người nhập cư sẽ được đào tạo để làm cầu nối giữa Canada và nước của họ. Theo nghiên cứu và tổng hợp số liệu từ Cục thống kê Canada, người lao động nhập cư có các kỹ năng STEM thường dễ dàng được thăng tiến cũng như được các phúc lợi xã hội tốt hơn so với người dân lao động bản xứ. Chính phủ Canada xem người nhập cư có các kỹ năng STEM là nguồn lao động chính cho họ bởi lẽ, khoảng 50% họ đang có bằng cấp liên quan đến STEM. Chỉ có một điều khó khăn, đó là sự liên kết giữa người nhập cư và thị trường lao động Canada. Hơn 60% sinh viên quốc tế tốt nghiệp chương trình tiến sỹ tại Canada tham gia các khóa học về STEM. Các chính sách định cư của Chính phủ Canada đang ngày càng gần với nhu cầu thực tế của thị trường lao động. Và có một điều quan trọng, tại Canada, người ta xem rằng, người nhập cư có kỹ năng STEM sẽ thúc đẩy các ngành nghề kinh tế của họ phát triển, đặc biệt làm tăng khả năng giao thương quốc tế.

Lợi thế của sinh viên Việt Nam khi tham gia vào các khóa học STEM tại Canada:


Sau Mỹ, Đức, Nhật, Ấn Độ, Ba Lan, Việt Nam là quốc gia có số lượng bằng Đại học về các ngành STEM nhiều nhất thế giới. Bên cạnh đó, học sinh trung học tại Việt Nam có nền tảng về Toán học cũng như các ngành khoa học khác tốt hơn so với các học sinh cùng trang lứa tại các quốc gia trên thế giới. Do đó, nếu như các bạn trẻ Việt Nam được tiếp cận sớm với nền giao dục tiên tiến tại Canada, chúng tôi tin rằng, cơ hội trở thành những người dẫn đầu trong khối ngành STEM, và xa hơn là trở thành công dân quốc tế, không quá xa vời. Tuy nhiên, vấn đề của chúng ta đặt ra, học chưa đi đôi với hành, và thị trường lao động trong nước đủ khả năng hấp thụ hết nguồn lực này. Do đó, nếu như những người lao động thuộc nhóm ngành STEM tiếp tục đi học một khóa nâng cao tại Canada, hoặc thậm chí trở thành người nhập cư tại Canada, thì khả năng những người lao động này tham gia vào thị trường lao động Canada sẽ là rất lớn.


Du học Canada 2016 Chương trình Visa ưu tiên Canada Express Study (CES)


Canada Express Study (CES) là chương trình xét cấp visa du học Canada nhanh hơn cho sinh viên Việt Nam theo học tại các trường cao đẳng học viện tại Canada (CICan). Với 45 trường tham gia CES kể từ 04/2016. Sinh viên quan tâm du học Canada theo chương trình này, cần kiểm tra kỹ các thông tin bên dưới:


du hoc canada 2016


Sinh viên cần có IELTS 5.0 đủ điều kiện tham gia chương trình CES (bắt buộc). Tuy nhiên, ngoài điều  kiện về IELTS, học sinh cần phải đáp ứng yêu cầu khác như:

  • Được nhận vào một khóa học toàn thời gian của một trường tham gia chương trình CES; Danh sách 45 trường tham gia CES kể từ 04/2016
  • Bằng chứng đã chi trả học phí trong vòng 1 năm;
  • Mua giấy chứng nhận đầu tư đảm bảo GIC từ Scotiabank trị giá 10.000 CAD;
  • Nộp hồ sơ thị thức 60 ngày trước ngày nhập học;
  • Tiến hành khám sức khỏe tối thiếu 1 tuần trước ngày nộp hồ sơ thị thực.


Thông tin chi tiết:
>>> Thông tin về chính sách CES Canada 2016 Sinh viên cần biết

Du Học New World Education đại diện hầu hết các trường Đại học, Cao đẳng Canada tại Việt Nam. Sinh viên quan tâm đến Chương trình học, học bổng và các chương trình ưu đãi từ các trường Canada. Vui lòng đăng ký theo các cách sau, Chúng tôi sẽ liên hệ lại sau khi nhận được thông tin đăng ký từ quý khách.


>>> CHƯƠNG TRÌNH CHẮP CÁNH ƯỚC MƠ DU HỌC 2016





>>> Chính sách Visa CES 2016

>>> Thông tin học bổng du học Canada cập nhật mới nhất 2016
>>> Chính sách xét Visa thay đổi, thuận lợi cho sinh viên Việt Nam 2016

 
Biên tập bởi: Bộ phận Marketing New World Education

Hỗ trợ cam kết từ New World Education: 

  • Miễn phí tư vấn chọn trường, ngành học và hỗ trợ thủ tục hồ sơ Visa.
  • Miễn phí dịch thuật
  • Miễn phí hướng dẫn luyện trả lời phỏng vấn bằng tiếng Anh
  • Hỗ trợ hướng dẫn chuyển tiền, mở thẻ Visa
  • Hỗ Trợ Thi IELTS/ TOEIC/TOEFL
  • Kiểm tra trình độ Anh ngữ miễn phí
  • Hướng dẫn cách viết thư xin học bổng, thư giới thiệu bản thân
  • Hỗ trợ làm thủ tục sân bay, đưa đón sân bay, tìm nhà ở và việc làm

 

 

HỌC BỔNG ANH - HỌC BỔNG ÚC - HỌC BỔNG MỸ -  HỌC BỔNG SINGAPORE - HỌC BỔNG CANADA - HỌC BỔNG NEW ZEALAND ...



Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ:

CÔNG TY DU HỌC NEW WORLD EDUCATION

Địa chỉ: Tòa nhà SCB ( Ngân hàng TMCP Sài Gòn)
Lầu 2, 242 Đường Cống Quỳnh,Phường Phạm Ngũ Lão
Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại: 0839252917-0839256917 - Fax:0839252957
Hotline:       091 858 3012 - 094 490 4477

Email:          info@newworldedu.vn
Website:     
https://www.newworldedu.vn/

Facebook:   https://facebook/newworldstudyabroad

 

GỬI CÂU HỎI CHO CHÚNG TÔI

q9ekTv

NGÀY GIỜ VĂN PHÒNG NƯỚC TRƯỜNG ĐĂNG KÝ
26/04/2024 11:00 HCM Mỹ Kent State University
Đăng ký
24/04/2024 14:00 HCM Canada Pattison High School
Đăng ký
23/04/2024 09:00 HCM Canada Confederation College
Đăng ký
12/04/2024 15:00 HCM Mỹ University Of Nevada, Reno
Đăng ký
12/04/2024 10:00 HCM New Zealand Le Cordon Bleu
Đăng ký
11/04/2024 15:30 Đà ... Úc Southern Cross University (Educo)
Đăng ký
11/04/2024 15:00 HCM Canada Umc High School
Đăng ký
10/04/2024 15:00 HCM Canada Vancouver Community College
Đăng ký
05/04/2024 15:00 HCM Canada Seneca Polytechnic
Đăng ký
01/04/2024 14:00 HCM Úc La Trobe College
Đăng ký
03/04/2024 11:00 HCM Mỹ Educo Mỹ
Đăng ký
29/03/2024 09:00 HCM Canada Camosun College
Đăng ký
25/03/2024 15:00 HCM Philippines Ev Academy
Đăng ký
21/03/2024 09:00 HCM Úc Kaplan Business School
Đăng ký
19/03/2024 15:00 Đà ... Canada Seneca Polytechnic
Đăng ký
22/03/2024 09:00 HCM Mỹ Youngstown State University
Đăng ký
15/03/2024 09:00 HCM Canada Urban International School
Đăng ký
14/03/2024 09:00 HCM Canada Columbia International College
Đăng ký
13/03/2024 14:00 HCM Canada Red River College Polytechnic
Đăng ký
28/02/2024 10:00 HCM Mỹ Educo Mỹ
Đăng ký
xem thêm
Xem thêm
Xem thêm